Giá đồng đã hồi phục từ mức thấp nhất trong năm tuần vào thứ Hai 10/6, tăng trở lại từ những đợt giảm ban đầu khi thị trường tập trung vào việc cải thiện các yếu tố cơ bản. Hợp đồng đồng chuẩn trên Sàn giao dịch Kim loại London (LME) đã tăng 0.6% lên mức $9,819 mỗi tấn vào lúc 17h giờ Việt Nam, sau khi đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 2 tháng 5 ở mức $9,741 trước đó khi các nhà đầu cơ cắt giảm đặt cược vào giá cao hơn.

Giá đồng hồi phục từ mức thấp nhất trong 5 tuần

Các nhà giao dịch dự đoán sẽ có thêm các lệnh mua vào thứ Ba khi Trung Quốc trở lại sau kỳ nghỉ lễ hội Thuyền Rồng.

Đợt bán tháo đã bắt đầu vào thứ Sáu sau khi dữ liệu của Mỹ cho thấy tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trong tháng Năm, cho thấy rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể không cắt giảm lãi suất sớm như dự kiến trước đó.

Điều này đã khiến đồng đô la Mỹ tăng giá, làm cho các kim loại được định giá bằng đô la trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác trong một mối quan hệ mà các quỹ sử dụng để tạo ra các tín hiệu mua và bán từ các mô hình số liệu.

Đồng đô la tăng giá khiến đồng trở nên đắt đỏ đối với các nhà đầu tư nước ngoài

"Một phản ứng quá mức như vậy chỉ có thể xảy ra trên thị trường tương lai nếu các nhà giao dịch cân nhắc vị thế của họ dựa trên một loại giao dịch tự động nào đó," nhà phân tích Carsten Menke của Julius Baer cho biết.

"Bối cảnh cơ bản trông có vẻ tốt, nhưng chúng ta cần xem điều gì sẽ xảy ra và liệu sự phục hồi sản xuất toàn cầu mà mọi người đang kỳ vọng - dựa trên các chỉ số PMI - có thực sự xảy ra hay không."

Các cuộc khảo sát của các nhà quản lý mua hàng tại Trung Quốc, nước tiêu thụ hàng đầu, cho thấy hoạt động nhà máy đang tăng lên, đặc biệt là ở các công ty nhỏ hơn.

Tuy nhiên, lo ngại về nhu cầu từ Trung Quốc vẫn tồn tại do lượng tồn kho tăng lên tại các kho được giám sát bởi Sàn Giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải (ShFE). Dự trữ đồng đã đạt mức cao nhất trong bốn năm là 336,964 tấn, so với khoảng 30,000 tấn vào tháng Một.

Tồn kho đồng trên sàn SHFE cao gây lo ngại về nhu cầu đồng ở Trung Quốc

Cũng cho thấy sự yếu kém trên thị trường Trung Quốc là phí bảo hiểm đồng Yangshan, phản ánh nhu cầu nhập khẩu đồng của nước này. Con số này đã ở mức 0 hoặc dưới 0 kể từ tháng Năm.

Các nhà giao dịch cũng đang chờ đợi dữ liệu về các khoản vay và tài chính xã hội để tìm manh mối về triển vọng nhu cầu của Trung Quốc.

Ở các kim loại khác, giá nhôm giảm 0.6% xuống còn $2,563 mỗi tấn, kẽm tăng 1.1% lên $2,798, chì giảm 0.4% xuống $2,191, thiếc tăng 0.8% lên $31,695 và nickel tăng 0.1% lên $18,055.