Giá đồng đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn ba tháng vào hôm nay, thứ Hai ngày 22/7, bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về nhu cầu giữa bối cảnh Trung Quốc thiếu những biện pháp kích thích kinh tế tươi mới. 

Giá đồng giảm xuống mức thấp nhất trong hơn ba tháng

Hợp đồng đồng kỳ hạn ba tháng trên Sàn Giao dịch Kim loại London (LME) đã giảm 0.4% xuống 9,273.50 USD/tấn lúc 14h18 chiều hôm nay. Trước đó, vào đầu phiên, hợp đồng này đã giảm xuống mức giá 9,264.50 USD, mức thấp nhất từ 8/4. 

Hợp đồng giao tháng 9 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn Giao dịch Tương lai Thượng Hải (SHFE) giảm mạnh 1.3% xuống 75,920 nhân dân tệ/tấn (tương đương 10,438.61 USD), sau khi cũng giảm xuống mức giá thấp nhất từ 8/4 vào đầu phiên giao dịch hôm nay. 

Hội nghị Trung ương Trung Quốc lần thứ Ba diễn ra vào tuần trước đã không cung cấp chi tiết nào về những biện pháp thúc đẩy kinh tế, bất chấp việc nền kinh tế nước này đang trong tình trạng khó khăn, điều đã đè nặng nên triển vọng nhu cầu của các loại kim loại. 

Đợt giảm giá đồng gần đây đã phần nào thúc đẩy nhu cầu vật chất từ Trung Quốc, nhưng lực mua vẫn không quá mạnh khi nhiều người vẫn kỳ vọng giá đồng trên SHFE sẽ giảm xuống dưới 75,000 nhân dân tệ (10,312.50 USD), theo He Tianyu của Công ty Nghiên cứu và Tư vấn CRU Group cho biết. 

Trong khi đó, tồn kho đồng ở các kho dự trữ do LME quản lý đã chạm mức cao nhất kể từ tháng 9/2021, trong khi dự trữ kho ngoại quan ở Trung Quốc cũng tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2023. Dự trữ của SHFE đã giảm gần đây, nhưng vẫn đang duy trì ở mức khá cao. 

Dự trữ đồng tại các kho vẫn duy trì ở mức cao

Xuất khẩu đồng tinh chế của Trung Quốc trong tháng 6 đã tăng khoảng 7 lần so với năm 2023. 

Phí bảo hiểm nhập khẩu đồng vào Trung Quốc đã tăng lên 9 USD/tấn vào thứ Sáu, mức cao nhất kể từ ngày 15/4, cho thấy nhu cầu đang được cải thiện, dù cho mức phí này vẫn còn thấp so với các tiêu chuẩn lịch sử.