Hợp đồng tương lai đậu tương trên sàn CBOT đã tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư 3/7 sau khi giảm xuống gần mức thấp nhất trong 4 năm vào tuần này do những lo lắng về nguồn cung lớn và xuất khẩu mờ nhạt của Mỹ, các nhà phân tích cho biết. 

Đậu tương tăng lại từ mức thấp nhất trong 4 năm

Thị trường đã thiết lập mức cao nhất trong một tuần khi các nhà đầu tư điều chỉnh vị thế trước khi sàn CBOT đóng cửa vào thứ Năm cho ngày nghỉ Quốc Khánh Mỹ. 

Hợp đồng tương lai ngô kết phiên giảm và ở gần mức giá thấp nhất trong 4 năm, trong khi giá lúa mì cũng chứng kiến sụt giảm. 

“Thị trường đậu tương đang trong quá trình điều chỉnh lại tình trạng quá bán”, Tomm Pfitzenmaier, nhà phân tích tại Summit Commodity Brokerage cho biết. 

Hợp đồng đậu tương CBOT tháng 11 đại diện cho cây trồng được thu hoạch vào mùa thu này, kết phiên tăng 8 cent lên mức 11.21 USD/giạ. Trước đó, vào thứ Hai, hợp đồng đậu tương được giao dịch nhiều nhất đã giảm mạnh xuống 10.97 USD, mức giá thấp nhất từ năm 2020. 

Bộ Nông nghiệp Mỹ dự kiến sẽ công bố dữ liệu bán hàng xuất khẩu ngũ cốc và đậu tương vào thứ Sáu, chậm một ngày bởi ngày nghỉ lễ vào thứ Năm. Cơ quan này cho biết trong một hệ thống báo cáo hàng ngày rằng các nhà xuất khẩu đã bán 110,100 tấn đậu tương cho những người mua không xác định. 

Lượng đậu nành được nông dân Mỹ trồng trong năm nay nhiều hơn năm ngoái 3%, USDA cho biết trong một báo cáo vào thứ Sáu, thúc đẩy kỳ vọng cho một vụ thu hoạch lớn hơn. Thời kỳ sinh trưởng quan trọng của cây trồng thường diễn ra vào tháng 8, do đó các nhà giao dịch vẫn đang duy trì sự không chắc chắn về sản lượng. 

“Sẽ cần có một số vấn đề về mùa màng để lôi kéo người mua trở lại thị trường, hoặc cần khuyến khích các quỹ bù đắp vị thế bán không của họ một cách đáng kể”, Pfitzenmaier cho biết. 

Trong khi đó, nông dân vẫn đang tích trữ ngũ cốc và đậu tương từ vụ thu hoạch năm trước trong kho do giá cả thấp. 

Hợp đồng ngô được giao dịch nhiều nhất đã chạm mức thấp nhất kể từ 2020 vào thứ Sáu tuần trước sau khi USDA nâng ước tính về lượng ngô được trồng lên cao hơn nhiều so với dự báo vào tháng 3 và lớn hơn so với ước tính của các nhà phân tích. Tháng 7 là tháng quan trọng với các vấn đề thời tiết có thể ảnh hưởng đến vụ ngô tiếp theo. 

Giá ngô vẫn giảm và duy trì ở mức thấp

“Hiện tại không có bất cứ vấn đề nào ở bên ngoài có vẻ sẽ dẫn đến tình trạng khủng hoảng trên diện rộng”, nhà môi giới Matt Wiegand tại FuturesOne cho biết.  

Hợp đồng ngô CBOT giao tháng 12 giảm 2 cent xuống mức 4.19 USD/giạ, trong khi hợp đồng lúa mì giao tháng 9 giảm 7 cent xuống còn 5.74 USD/giạ.