Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch sớm hôm thứ Năm khi các nhà đầu tư cân nhắc tác động của xung đột leo thang ở Trung Đông và khả năng gián đoạn nguồn cung dầu, đối lập với sự dư thừa trên thị trường toàn cầu.

Giá dầu thô tiếp tục tăng vào thứ Năm 3/10

Giá dầu Brent tăng 77 cent, tương đương 1.01%, lên 74.66 USD/thùng tính đến 8h40 sáng nay. Giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 81 cent, tương đương 1.16%, lên 70.92 USD/thùng.

Vào sáng thứ Năm, một cuộc tấn công của Israel vào khu vực Bachoura ở trung tâm Beirut đã khiến hai người thiệt mạng và 11 người bị thương, theo thông báo từ Bộ Y tế Lebanon.

Iran đã bị kéo vào cuộc xung đột vào thứ Ba sau khi nước này bắn hơn 180 tên lửa đạn đạo vào Israel, làm leo thang căng thẳng đã lan ra khỏi khu vực Israel và Palestine, tới Lebanon và xa hơn về phía đông.

Tuy nhiên, lượng tồn kho dầu thô của Mỹ tăng bất ngờ vào thứ Tư đã giúp giảm bớt một số lo ngại về nguồn cung và kìm hãm đà tăng giá dầu.

Tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng 3.9 triệu thùng lên 417 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 27/9, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, trong khi các nhà phân tích tham gia khảo sát của Reuters dự đoán mức giảm 1.3 triệu thùng.

Tồn kho dầu thô Mỹ tăng mạnh trong tuần trước

"Các kho dự trữ dầu tăng vọt ở Mỹ là bằng chứng cho thấy thị trường đang được cung cấp đầy đủ và có thể chịu được bất kỳ sự gián đoạn nào," các nhà phân tích của ANZ nhận định trong một ghi chú.

Một số nhà đầu tư vẫn không quá lo ngại vì nguồn cung dầu toàn cầu chưa bị gián đoạn bởi bất ổn ở khu vực sản xuất chủ chốt, và công suất dự phòng của OPEC đã làm dịu bớt những lo ngại.

"Sau cuộc tấn công của Iran, giá có thể duy trì ở mức cao hoặc biến động mạnh hơn trong một thời gian ngắn, nhưng có đủ sản lượng, đủ nguồn cung trên thế giới," Jim Simpson, giám đốc điều hành của East Daley Analytics, chia sẻ với Reuters.

OPEC có đủ công suất dự phòng để bù đắp hoàn toàn cho việc mất nguồn cung dầu của Iran nếu Israel phá hủy các cơ sở của quốc gia này.

Tuy nhiên, các nhà giao dịch lo lắng rằng nhóm các nhà sản xuất có thể gặp khó khăn nếu Iran trả đũa bằng cách tấn công các cơ sở của các nước láng giềng vùng Vịnh.

"Công suất dự phòng hiệu quả có thể thấp hơn nhiều nếu xảy ra các cuộc tấn công mới vào cơ sở hạ tầng năng lượng của các quốc gia trong khu vực," Giovanni Staunovo, nhà phân tích tại UBS, nhận định.

>>>> XEM THÊM: 

Hàng hóa phái sinh | Khái niệm, lợi thế, rủi ro 
Giao dịch hàng hóa phái sinh | Hướng dẫn giao dịch, các bước thực hiện