Giá dầu đã tăng vào thứ Năm sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất mạnh, nhưng dầu Brent vẫn dao động quanh mức thấp nhất trong năm, dưới 75 USD, do kỳ vọng nhu cầu toàn cầu yếu hơn.

Giá dầu tăng sau khi Mỹ giảm lãi suất

Giá dầu Brent tương lai giao tháng 11 đã tăng 81 cent, tương đương 1.1%, lên mức 74.46 USD/thùng vào lúc 14h50, trong khi giá dầu thế giới WTI giao tháng 10 cũng tăng 1.1%, tương đương 75 cent lên 71.66 USD/thùng. Các mức chuẩn này đã phục hồi sau khi giảm trong phiên giao dịch sớm tại châu Á.

Ngân hàng trung ương Mỹ đã cắt giảm lãi suất nửa điểm phần trăm vào thứ Tư. Việc cắt giảm lãi suất thường kích thích hoạt động kinh tế và nhu cầu năng lượng, nhưng thị trường cũng coi đây là dấu hiệu cho thấy thị trường lao động Mỹ đang yếu đi, điều có thể làm chậm nền kinh tế.

"Việc cắt giảm 50 điểm cơ bản gợi ý về những khó khăn kinh tế lớn sắp tới, nhưng các nhà đầu tư theo xu hướng giảm giá vẫn chưa hài lòng sau khi Fed nâng triển vọng trung hạn về lãi suất," các nhà phân tích của ANZ cho biết trong một lưu ý.

Nhu cầu yếu từ nền kinh tế đang chậm lại của Trung Quốc cũng tiếp tục gây áp lực.

Sản lượng lọc dầu tại Trung Quốc đã giảm tháng thứ năm liên tiếp trong tháng Tám, theo dữ liệu của Cục Thống kê Trung Quốc công bố vào cuối tuần. Tăng trưởng sản lượng công nghiệp của Trung Quốc cũng giảm xuống mức thấp nhất trong năm tháng vào tháng trước, trong khi doanh số bán lẻ và giá nhà mới cũng tiếp tục suy yếu.

Thị trường cũng theo dõi sát tình hình ở Trung Đông sau khi các thiết bị bộ đàm của nhóm vũ trang Hezbollah tại Lebanon phát nổ vào thứ Tư, sau các vụ nổ tương tự ở thiết bị nhắn tin vào ngày hôm trước.

Các nguồn tin an ninh cho biết cơ quan tình báo Mossad của Israel đứng sau các vụ tấn công, nhưng các quan chức Israel không bình luận về các vụ việc này.

Các nhà phân tích của Citi cho biết họ dự đoán sẽ có sự thâm hụt dầu trái mùa vào khoảng 0.4 triệu thùng/ngày, điều này sẽ hỗ trợ giá dầu Brent trong khoảng từ 70 đến 75 USD/thùng trong quý tới, nhưng đây chỉ là tạm thời.

"Khi cân bằng dầu toàn cầu năm 2025 xấu đi trong hầu hết các kịch bản, chúng tôi vẫn dự đoán giá sẽ giảm trở lại vào năm 2025 với Brent có thể giảm xuống 60 USD/thùng," Citi cho biết trong một lưu ý vào thứ Năm.