Giá dầu thô sáng thứ Hai ngày 8/7 thay đổi nhẹ khi các nhà đầu tư tính đến khả năng gián đoạn nguồn cung năng lượng, với việc những cảng lớn nhất ở Texas đã phải đóng cửa trước khả năng cơn bão Beryl có thể mạnh hơn và tiến vào khu vực này vào thứ Hai. 

Giá dầu thô thay đổi nhẹ vào sáng thứ Hai 8/7

Hợp đồng tương lai dầu Brent tăng 11 cent, tương đương 0.1% lên mức 86.65 USD/thùng lúc 7h42 sáng, sau khi đóng cửa giảm 89 cent vào thứ Sáu. 

Trong khi đó, dầu thô WTI giảm nhẹ 8 cent xuống mức 83.08 USD/thùng sau khi đã giảm 72 cent trong phiên giao dịch trước đó. 

Các cảng Corpus Christi, Houston, Galveston, Freeport và Texas City đã phải đóng cửa vào Chủ nhật để chuẩn bị đối phó với khả năng cơn bão Beryl có thể mạnh lên thành cơn bão cấp 2 và tiến vào khu vực bờ biển Texas giữa các cảng Galveston và Corpus Christi vào cuối ngày thứ Hai. 

Việc đóng cửa các cảng có thể dẫn đến việc tạm ngừng xuất khẩu dầu thô và khí tự nhiên lỏng, vận chuyển dầu đến các nhà máy lọc dầu, và việc giao hàng nhiên liệu ô tô từ các cảng này. 

“Có vẻ như một cơn bão lớn đang đến và khả năng mất điện xảy ra cũng rất cao”, theo nhà phân tích Tony Sycamore của IG cho biết. 

Bão Beryl mạnh lên khiến nhiều cảng ở Texas phải đóng cửa

Sycamore cũng cho biết thêm rằng có khả năng cao dữ liệu của Mỹ sẽ cho thấy dữ liệu tồn kho hàng tuần của Mỹ tiếp tục giảm mạnh giữa bối cảnh mùa cao điểm lái xe ở nước này, điều sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá dầu. 

Trước đó, dầu thô WTI đã tăng 2.1% trong tuần vừa qua sau khi những dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng cho thấy dự trữ dầu thô và các sản phẩm chưng cất trong tuần kết thúc ngày 28/6 giảm. 

Số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động ở Mỹ không thay đổi trong tuần vừa qua, ở mức 479, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2021, theo số liệu từ báo cáo hàng tuần của Baker Hughes công bố hôm thứ Sáu. 

Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi những kỳ vọng cắt giảm lãi suất, Sycamore bổ sung thêm, đặc biệt là sau khi các dữ liệu của Mỹ vào thứ Sáu cho thấy lạm phát đang giảm dần và tốc độ tăng trưởng việc làm chậm lại. 

Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng chú ý đến những ảnh hưởng từ các cuộc bầu cử của Anh, Pháp và Iran trong tuần vừa rồi lên các chính sách địa chính trị và năng lượng. 

Pháp đối mặt với khả năng bế tắc chính trị sau cuộc bầu cử vào Chủ nhật đã dẫn đến một quốc hội không có đảng chiếm đa số, trong khi Iran đã bầu chọn Masoud Pezeshkian làm tổng thống mới, một nhân vật tương đối ôn hòa đã đánh bại đối thủ cứng rắn trong cuộc bầu cử.