Giá dầu tăng vào thứ Tư do lo ngại xung đột ở Trung Đông có thể lan rộng thành một cuộc chiến lớn hơn và làm gián đoạn nguồn cung dầu từ khu vực sản xuất chủ chốt, sau khi Iran bắn tên lửa đạn đạo vào Israel.

Giá dầu thô tăng mạnh vào thứ Tư 2/10

Giá dầu Brent tăng 1.15 USD, tương đương 1.56%, lên mức 74.70 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 1.22 USD, tương đương 1.75%, lên 71.03 USD/thùng lúc 8h57 sáng thứ Tư (2/10).

Trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, cả hai chuẩn dầu thô đều tăng hơn 5%.

Iran đã bắn hơn 180 tên lửa đạn đạo vào Israel hôm thứ Ba, theo tuyên bố của Israel, để đáp trả chiến dịch của Israel chống lại đồng minh Hezbollah của Tehran ở Lebanon.

Iran, thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), là một nhà sản xuất dầu lớn trong khu vực.

“Sự can thiệp trực tiếp của Iran, một thành viên OPEC, làm tăng khả năng gián đoạn nguồn cung dầu,” ANZ Research cho biết trong một bản ghi chú, đề cập đến xung đột này.

ANZ cũng cho biết sản lượng dầu của Iran đã tăng lên mức cao nhất trong 6 năm, đạt 3.7 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 8.

Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu, hứa rằng Iran sẽ phải trả giá cho vụ tấn công bằng tên lửa, trong khi Tehran cảnh báo bất kỳ sự trả đũa nào cũng sẽ phải đối mặt với “sự hủy diệt quy mô lớn,” làm gia tăng lo ngại về một cuộc chiến mở rộng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn của Mỹ đối với Israel, đồng minh lâu năm của mình, và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lên lịch họp về tình hình Trung Đông vào thứ Tư.

“Sự leo thang lớn từ phía Iran có nguy cơ kéo Mỹ vào cuộc chiến,” Capital Economics cho biết trong một bản ghi chú. “Iran chiếm khoảng 4% sản lượng dầu toàn cầu, nhưng một vấn đề quan trọng sẽ là liệu Ả Rập Saudi có tăng sản lượng nếu nguồn cung của Iran bị gián đoạn hay không.”

Một hội đồng bộ trưởng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh, gọi chung là OPEC+, sẽ họp vào thứ Tư để đánh giá thị trường, với dự kiến không có thay đổi chính sách. Từ tháng 12, OPEC+, bao gồm cả Nga, dự kiến sẽ tăng sản lượng thêm 180,000 thùng mỗi ngày (bpd) hàng tháng.

“Bất kỳ đề xuất nào cho thấy việc tăng sản lượng sẽ tiếp tục có thể bù đắp mối lo ngại về gián đoạn nguồn cung ở Trung Đông,” theo ghi chú của ANZ.

Dữ liệu về kho dự trữ dầu của Mỹ cho thấy sự trái chiều: kho dự trữ dầu thô và sản phẩm chưng cất giảm trong tuần trước, trong khi tồn kho xăng tăng, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ vào thứ Ba.

>>>> XEM THÊM: 

Hàng hóa phái sinh | Khái niệm, lợi thế, rủi ro 

Giao dịch hàng hóa phái sinh | Hướng dẫn giao dịch, các bước thực hiện