Giá dầu thô ở các sàn giao dịch châu Á ngày thứ Tư 15/5 đã ghi nhận sự tăng trong bối cảnh các dữ liệu thị trường cho thấy sự sụt giảm trong lượng tồn kho ở Mỹ và gia tăng triển vọng thắt chặt nguồn cung, mặc dù những dự đoán về các chỉ số lạm phát chính vẫn giữ mức tăng hạn chế. 
Giá dầu thô tăng trong bối cảnh tồn kho giảm

Thị trường dầu thô ghi nhận một số tín hiệu tích cực từ Chủ tịch Fed Jerome Powell, người nói rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn duy trì vững chắc, trong khi việc Trung Quốc vạch ra kế hoạch phát hành trái phiếu khổng lồ trị giá 1000 tỷ nhân dân tệ (138 tỷ USD) cũng tạo ra sức ảnh hưởng mạnh mẽ. 

Những kỳ vọng về việc thị trường Bắc Mỹ thắt chặt hơn cũng được đẩy mạnh bởi một loạt những vụ cháy rừng khốc liệt ở Canada. Fort McMurray, một thành phố trọng điểm về dầu cát ở Canada, đã chứng kiến khoảng 6000 người phải sơ tán khỏi một đám cháy đang đến gần. 

Tuy nhiên, đà tăng của dầu thô đã bị giới hạn bởi dữ liệu lạm phát chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ (PPI) công bố vào thứ Ba nóng hơn dự kiến. Kết quả PPI khiến thị trường trở nên lo sợ về việc chỉ số giá tiêu dùng (CPI) công bố vào thứ Tư có thể mạnh hơn dự kiến. 

Hợp đồng dầu Brent giao tháng Bảy tăng 0.4% lên 82.70 USD/thùng, trong khi hợp đồng tương lai dầu WTI tăng 0.4% lên 77.87 USD/thùng, theo số liệu ghi nhận lúc 8h06 (giờ Việt Nam). 

Tồn kho dầu thô của Mỹ giảm sâu hơn dự kiến - API 

Dữ liệu từ Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) công bố vào thứ Ba cho thấy lượng dự trữ dầu của Mỹ giảm 3.1 triệu thùng trong tuần từ 06 - 10/5, nhiều hơn dự kiến 1.1 triệu thùng. 

Dữ liệu cũng cho thấy dự trữ xăng giảm, trong khi sản phẩm chưng cất tăng thêm 349,000 thùng. 
Tồn kho xăng của Mỹ ghi nhận giảm sút trong tuần vừa qua

Kết quả PPI đã dấy lên hi vọng rằng nhu cầu nhiên liệu của Mỹ đang tăng lên cùng với mùa du lịch đang đến gần - một xu hướng có thể giúp thắt chặt nguồn cung dầu thô toàn cầu, dù cho sản lượng của Mỹ đang duy trì ở mức cao kỷ lục. 

Tồn kho sụt giảm ở Mỹ và nguy cơ gián đoạn nguồn cung ở Canada cũng cho thấy một triển vọng thắt chặt hơn đối với thị trường dầu thô ở Bắc Mỹ. 

Dữ liệu từ API thường dự báo một kết quả tương tự từ dữ liệu tồn khi chính thức sẽ được công bố vào cuối ngày thứ Tư. 

Lạm phát chao đảo khi dữ liệu CPI xuất hiện 

Thị trường dầu mỏ vẫn duy trì trạng thái lo lắng trước tình hình chỉ số quan trọng CPI của Mỹ được công bố vào cuối ngày thứ Tư, đặc biệt khi chỉ số PPI tháng Tư được công bố trước đó cao hơn dự kiến. 

Các nhà đầu tư đã cảnh giác với bất kỳ dấu hiệu nào về lạm phát dai dẳng ở Mỹ, điều mà nhiều khả năng sẽ thúc đẩy Fed giữ mức lãi suất cao trong thời gian dài - một kịch bản không hề tốt đẹp cho giá dầu. 

Lãi suất cao được dự báo sẽ làm đình trệ các hoạt động kinh tế toàn cầu và có khả năng làm giảm nhu cầu cho dầu thô.