Giá dầu thô đã tăng tại sàn giao dịch châu Á vào sáng thứ Hai, 22/7, hồi phục lại từ sự sụt giảm vào tuần trước trước những kỳ vọng về tình hình kinh tế tại quốc gia xuất khẩu hàng đầu, Trung Quốc, được cải thiện, sau khi nước này bất ngờ hạ thấp lãi suất vay. 

Giá dầu thô hồi phục vào thứ Hai 22/7

Hợp đồng tương lai dầu Brent hết hạn vào tháng 9 tăng 0.4% lên 82.92 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI cũng tăng 0.4% lên mức 81.87 USD/thùng, theo ghi nhận lúc 8h38 sáng nay. 

Cả hai hợp đồng đều đã hồi phục lại từ đợt giảm mạnh trong tuần trước, với mức giảm 3% trên khung tuần mỗi loại trước bối cảnh những dự đoán về việc nối lại đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas. 

Trung Quốc cắt giảm lãi suất nhằm thúc đẩy kinh tế 

Tâm lý hướng tới Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã được cải thiện sau khi quốc gia này bất ngờ hạ thấp lãi suất do những khó khăn trong việc kích thích nền kinh tế đang phát triển chậm chạp. 

Trung Quốc cắt giảm lãi suất nhằm thúc đẩy kinh tế

Việc cắt giảm lãi suất được thực hiện chỉ một tuần sau khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ít hơn dự kiến trong quý II, làm dấy lên những lo ngại về khả năng nhu cầu cho dầu thô của nước này sẽ chậm lại. 

Bắc Kinh đã tuyên bố sẽ mở khóa nhiều biện pháp kích thích hơn nhằm thúc đẩy tăng trưởng, với đợt cắt giảm vào thứ Hai là một phần của lời hứa này. Tuy nhiên, lãi suất cho vay cơ bản của Trung Quốc vốn đã ở mức thấp kỷ lục, khi mà quốc gia này nới lỏng các chính sách tiền tệ một cách mạnh mẽ trong hai năm qua để hỗ trợ tăng trưởng. 

Tuy nhiên, triển vọng tăng thanh khoản trong nền kinh tế Trung Quốc là một tín hiệu tố cho kế hoạch tăng trưởng ngắn hạn - một xu hướng có thể có lợi cho nhu cầu dầu của nước này. 

Dầu giảm mạnh khi có tin đồn về lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas 

Mức tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai đến sau khi giá dầu thô đã giảm 3% trong tuần vừa qua, với việc truyền thông đưa tin các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas có thể nối lại trong tuần này. 

Các báo cáo cho thấy các nhà giao dịch gắn phí bảo hiểm rủi ro thấp hơn cho dầu, đặc biệt là với triển vọng ít gián đoạn nguồn cung hơn ở Trung Đông. 

Các quan chức Mỹ cho biết Israel và Hamas đã tiến gần đến việc đạt được một thỏa thuận có thể mang lại sự ổn định cho dải Gaza và giảm bớt căng thẳng giữa Israel và các quốc gia khác ở Trung Đông. 

Biden rời khỏi chiến dịch tái tranh cử, cắt giảm lãi suất được chú ý 

Ở mặt trận chính trị Mỹ, thị trường cũng đang tiếp nhận tin tức về việc Joe Biden quyết định sẽ không tiếp tục chiến dịch tái tranh cử. Ông Biden ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris, người sẽ cạnh tranh trực tiếp với đại diện đảng Cộng hòa - Donald Trump. 

Joe Biden rời cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ

Dữ liệu thăm dò của CBS vào tuần trước cho thấy tỷ lệ ủng hộ của ông Trump cao hơn so với ông Biden và bà Harris. Cựu Tổng thống đảng Cộng hòa đã hứa sẽ tăng sản lượng dầu của Mỹ nếu ông thắng cử nhiệm kỳ thứ Hai. 

Kế hoạch cho việc cắt giảm lãi suất ở Mỹ cũng đang được chú ý, khi chỉ số lạm phát mềm và tín hiệu ôn hòa từ Cục Dự trữ Liên bang khiến thị trường suy đoán về khả năng có một đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 9.