Giá dầu thô kỳ hạn giảm nhẹ vào thứ Sáu sau khi một cuộc khảo sát cho thấy tâm lý người tiêu dùng Mỹ xấu đi, nhưng giá đã tăng 4% trong tuần này khi các nhà đầu tư cân nhắc dự báo về nhu cầu vững chắc cho dầu thô và nhiên liệu trong năm 2024. 

Giá dầu thô tăng trên khung tuần nhờ triển vọng nhu cầu vững chắc

Hợp đồng tương lai dầu Brent giảm 13 xuống 82.62 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI giảm 17 cent xuống mức 78.54 USD. 

Cả hai hợp đồng dầu thô theo chuẩn Brent và Mỹ đều đã tăng gần 4% trong tuần này, mức tăng hàng tuần theo phần trăm cao nhất kể từ tháng 4. 

Đồng thời, cả hai hợp đồng đều giảm sau khi một khảo sát cho thấy tâm lý người tiêu dùng Mỹ suy yếu trong tháng 6 xuống mức thấp nhất trong 7 tháng. 

“Kết quả đưa ra thấp hơn với dự kiến”, theo Bob Yawger, giám đốc mảng năng lượng phái sinh ở Mizuho cho biết. “Điều này cho thấy người tiêu dùng trung bình không có tự tin rằng nền kinh tế đang được cải thiện”. 

Sự sụt giảm được hạn chế bởi dự báo nhu cầu mạnh mẽ 

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã nâng ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm 2024 lên một chút, và Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu khá mạnh, ở mức 2.2 triệu thùng/ngày. 

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mặt khác đã cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu của họ xuống dưới 1 triệu thùng/ngày. 

Tuy nhiên, cả ba dự báo này đều dự đoán thâm hụt nguồn cung sẽ diễn ra ít nhất cho đến đầu mùa đông, các nhà phân tích của Commerzbank nhấn mạnh. 

Thâm hụt nguồn cung được dự báo sẽ diễn ra đến đầu mùa đông

Cũng trong tuần này, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tiếp tục giữ nguyên mức lãi suất, và các nhà đầu tư tin rằng cắt giảm lãi suất nhiều khả năng sẽ không xảy ra trước tháng 12. 

“Trong bối cảnh triển vọng nền kinh tế vẫn chưa chắc chắn ở các khu vực kinh tế quan trọng, việc tăng giá hơn nữa sẽ không được kỳ vọng trong thời điểm hiện tại”, theo nhà phân tích Barbara Lambrecht ở Commerzbank. 

Một chỉ số sớm để dự đoán sản lượng dầu, chỉ số số lượng giàn khoan hoạt động ở Mỹ, giảm 4 xuống còn 488 giàn khoan đang hoạt động trong tuần này, con số thấp nhất kể từ tháng 1/2022, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết. 

Lượng giàn khoan dầu thô của Mỹ đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 1/2022

Ở một diễn biến khác, Nga cam kết đáp ứng các yêu cầu giới hạn sản lượng của mình theo quyết định của OPEC+ sau khi nói rằng họ đã vượt quá hạn ngạch của mình trong tháng 5. 

Giá dầu đã giảm vào tuần trước sau khi OPEC và các đồng minh cho biết họ có thể dần loại bỏ việc cắt giảm sản lượng bắt đầu từ tháng 10. 

Thị trường cũng tập trung vào các đàm phán ngừng bắn ở Gaza, điều có thể giảm bớt lo lắng về khả năng gián đoán nguồn cung dầu từ Trung Đông. 

Các nhà quản lý tiền tệ đã nâng vị thế mua ròng hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu thô Mỹ trong tuần tính đến ngày 11/6, theo Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Mỹ (CFTC) cho biết vào thứ Sáu.