Dầu thô giảm nhẹ sau phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chịu áp lực bởi đồng đô la mạnh lên, tuy nhiên vẫn ghi nhận tuần tăng giá thứ hai liên tiếp giữa những dấu hiệu cho thấy nhu cầu đang được cải thiện ở Mỹ. 

Giá dầu thô tăng tuần thứ hai liên tiếp

Ghi nhận lúc 1h30 sáng sớm ngày 22/6 cho thấy hợp đồng tương lai dầu WTI được giao dịch ở mức 80.73 USD/thùng, giảm 0.7%. Trong khi đó, dầu thô Brent cũng chứng kiến mức giảm tương tự và được giao dịch với mức giá 85.24 USD/thùng. 

Đồng đô la mạnh lên gây áp lực, nhưng dầu thô vẫn ghi nhận tăng trưởng trên khung tuần nhờ dấu hiệu nhu cầu được cải thiện 

Chỉ số đồng đô la đã tăng vào thứ Sáu khi các dữ liệu cho thấy hoạt động sản xuất và dịch vụ của Mỹ bất ngờ tăng trong tháng 6, giảm bớt niềm tin vào việc lãi suất được cắt giảm sớm hơn. 

Đồng đô la mạnh lên sẽ khiến dầu thô trở nên đắt đỏ hơn đối với những người mua nước ngoài, ảnh hưởng đến nhu cầu. 

Tuy nhiên, tâm lý thị trường về nhu cầu vẫn tăng giữa những dữ liệu gần đây cho thấy tồn kho xăng dầu hàng tuần của Mỹ đang giảm. 

Dữ liệu được công bố vào thứ Năm bởi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy tồn kho dầu thô Mỹ đã giảm 2.5 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 14/6, lớn hơn con số 2.2 triệu thùng được dự báo từ trước. 

Tồn kho xăng dầu Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến

Hơn nữa, dữ liệu từ chính phủ Mỹ cũng cho thấy chỉ số tổng sản phẩm được cung cấp tăng 1.9 triệu thùng/ngày lên mức 21.1 triệu thùng/ngày trong tuần vừa qua. 

Những lo ngại về hoạt động kinh tế ở nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đè nặng lên thị trường dầu khi Cục Dự trữ Liên bang giữ lãi suất ở mức cao. 

“Mức trung bình 4 tuần cho thấy nhu cầu về xăng cũng tiếp tục tăng cao khi chúng ta tiến sâu vào giai đoạn cao điểm lái xe mùa hè, điều sẽ giảm bớt những lo lắng về nhu cầu xăng. Tuy nhiên, nhu cầu hiện tại vẫn đang ở mức thấp hơn so với năm ngoái”, theo các nhà phân tích tại ING cho biết trong một ghi chú. 

Số lượng giàn khoan giảm 

Số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động ở Mỹ đã giảm 3 giàn khoan xuống còn 485, theo số liệu được công bố vào thứ Sáu 21/6 bởi Baker Hughes. 

Số lượng giàn khoan đang hoạt động ở Mỹ giảm

Sự sụt giảm trong số lượng giàn khoan liên quan trực tiếp đến hoạt động khai thác dầu thô, diễn ra ngay cả khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ nâng dự báo về sản lượng dầu thô của nước này trong năm 2024. 

EIA hiện đang ước tính sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ đạt trung bình 13.24 triệu thùng/ngày, tăng so với ước tính 13.20 triệu thùng/ngày trước đó. 

Rủi ro địa chính trị hỗ trợ giá dầu 

Quân đội Ukraine cho biết các máy bay không người lái của nước này đã tấn công 4 nhà máy lọc dầu, trạm radar và các mục tiêu quân sự khác ở Nga vào sáng sớm ngày thứ Sáu. 

Trong khi đó, Israel tiếp tục cuộc bắn phá vào Gaza trong trận chiến với chính quyền Hamas, chỉ một vài ngày sau khi Bộ trưởng Ngoại giao nước này cảnh báo về khả năng diễn ra một cuộc chiến tranh toàn diện với lực lượng Hezbollah của Lebanon. 

Người đứng đầu của Hezbollah tuần này đã công bố một cuộc xung đột toàn diện với Israel trong trường hợp diễn ra chiến tranh xuyên biên giới. 

Cuộc đối đầu giữa Israel và Hezbollah làm tăng nguy cơ xung đột ở quy mô lớn trong khu vực trọng yếu về dầu mỏ, có khả năng làm gián đoạn nguồn cung toàn cầu.