Hợp đồng tương lai dầu thô đã giảm khoảng 1.5% vào thứ Sáu, kết thúc tuần với mức giá thấp hơn so với tuần trước do sự sụt giảm trong nhu cầu của Trung Quốc và những kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza có thể làm giảm căng thẳng ở Trung Đông và những lo ngại về nguồn cung đi kèm. 

Giá dầu thô giảm vào thứ Sáu 26/7

Dầu thô Brent kết phiên giảm 1.24 USD, tương đương 1.5%, xuống mức 81.13 USD/thùng. Trong khi đó, dầu thô WTI giảm 1.12 USD, hay 1.4%, xuống còn 77.16 USD/thùng. Trên khung tuần, dầu Brent đã giảm hơn 1% trong khi dầu WTI giảm sâu hơn 3%. 

“Tăng trưởng GDP cao hơn dự kiến vào hôm qua của Mỹ đã hỗ trợ cho thị trường dầu thô”, theo người đứng đầu bộ phận đào tạo và tư vấn toàn cầu của CFI, George Khoury cho biết. 

Dữ liệu được công bố vào tuần trước cho thấy tổng nhập khẩu dầu mỏ của Trung Quốc trong nửa đầu năm 2024 đã giảm 11%. Điều này đã làm dấy lên những lo ngại về triển vọng nhu cầu rộng lớn hơn ở Trung Quốc. 

“Tình hình nhu cầu của Trung Quốc đang đi xuống và giá dầu thô cũng đi xuống theo”, theo Bob Yawger, giám đốc mảng hợp đồng năng lượng tương lai của công ty Mizuho tại New York cho biết. 

Nền kinh tế Trung Quốc đang có khả năng bước vào chu kỳ giảm phát, nơi mà giá cả sẽ giảm do sự giảm sút trong nhu cầu, Yawger cho biết. 

Nền kinh tế Trung Quốc đang có khả năng bước vào chu kỳ giảm phát

“Và đó sẽ là kịch bản tệ nhất có thể diễn ra với quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất hành tinh”, nhà phân tích cho biết thêm. 

Trong khi đó, nhu cầu từ quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu cũng được dự báo sẽ giảm khi các nhà máy lọc dầu của Mỹ đang chuẩn bị cho đợt cắt giảm sản lượng khi mùa cao điểm du lịch lái xe hè sẽ kết thúc vào đầu tháng 9. 

Công ty lọc dầu lớn thứ hai tại Mỹ, Valero Energy, cho biết vào thứ Năm rằng 14 nhà máy lọc dầu của công ty này sẽ hoạt động ở mức 92% công suất kết hợp trong quý III khi trước đó công ty này hoạt động với công suất 94% trong quý II. 

Ở Trung Đông, những kỳ vọng về một thỏa thuận ngừng bắn tại dải Gaza đang tăng lên. 

Một quyết định ngừng bắn đã là chủ đề của các cuộc đàm phán trong nhiều tháng, nhưng các quan chức của Mỹ tin rằng các bên liên quan đang ở gần việc đạt được thỏa thuận hơn bao giờ hết, với một thỏa thuận ngừng bắn trong 6 tuần đổi lấy việc chính quyền Hamas thả tự do các nữ con tin, người già, bị ốm và bị thương. 

Baker Hughes công bố số lượng giàn khoan đang hoạt động trong tuần qua đã tăng 5 giàn khoan lên con số 482, và tăng 3 nếu tính trong tháng 7. Đây là tháng đầu tiên số lượng giàn khoan hoạt động ở Mỹ ghi nhận tăng trưởng kể từ tháng 3/2024.