giá dầu thô hôm nay

Sau khi có lợi nhuận dương trong hầu hết năm 2024, lợi nhuận dầu thô tính đến nay gần đây đã giảm xuống mức âm. Dầu brent đã giảm 3,5% và giá dầu WTI đã giảm 0,4% trong năm.

Giá dầu thô đã giảm trở lại mức tăng trong năm nay vì nhiều lý do, các nhà phân tích tại ngân hàng Mỹ cho biết:

“Trước hết, về phía cầu, nền kinh tế toàn cầu đã dần suy yếu. Về phía cung của dầu thô, thị trường đã lo ngại rằng hai nhà sản xuất lớn nhất thế giới, OPEC+4 và Mỹ, sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng sản lượng”, Wells Fargo cho biết.

Ngân hàng Mỹ hiểu được nỗi lo về cung và cầu, nhưng nghi ngờ rằng chúng đã được phản ánh vào giá dầu thô.

Wells Fargo cho biết "Mặc dù đúng là nhu cầu dầu thô toàn cầu đã yếu trong phần lớn năm 2024, nhưng sự suy yếu này dường như không tăng tốc. Điều này rất quan trọng vì thanh khoản toàn cầu đã bắt đầu tăng lên, bằng chứng là các ngân hàng trung ương bắt đầu cắt giảm lãi suất".

Ngoài ra, về phía cung, cả OPEC+ và Mỹ đều có khả năng thu hẹp sản lượng hơn là tăng sản lượng khi giá dầu thô ở mức 60 và 70 đô la một thùng, ngân hàng cho biết thêm, OPEC+ đã nói như vậy.

Vài tuần trước, nhóm này tuyên bố rằng họ sẽ không hủy bỏ các đợt cắt giảm sản lượng theo kế hoạch đã được lên lịch bắt đầu vào tháng 10 năm 2024.

Đối với Mỹ, ngân hàng cho rằng tăng trưởng sản lượng sẽ sớm chậm lại vì chi phí trung bình để mở một giếng đá phiến mới ở mức gần 64 đô la một thùng.

Wells Fargo cho biết: “Điểm mấu chốt là giá dầu thô đã giảm trong những tháng gần đây, nhưng chúng tôi nghi ngờ rằng chúng sẽ sớm tăng trở lại — về phía cung, các nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới, OPEC+ và Mỹ, có rất ít động lực để tăng sản lượng ở mức giá hiện tại”.