Giá dầu thô tăng vào thứ Tư sau khi những dữ liệu công nghiệp cho thấy sự sụt giảm mạnh hơn dự kiến ở tồn kho dầu thô của Mỹ, trong khi thị trường tiếp tục theo dõi những căng thẳng ở Trung Đông. 

Giá dầu thô ngày 3/7 tăng

Hợp đồng tương lai dầu Brent tăng 46 cent, tương đương với 0.5% lên 86.70 USD/thùng lúc 13h45 chiều nay. Trong khi đó, dầu Brent cũng tăng 0.5%, tương đương với 42 cent lên mức 83.23 USD/thùng. 

Vào thứ Ba, cả hai hợp đồng đều đã tăng lên mức giá cao nhất kể từ cuối tháng Tư tuy nhiên đã giảm bớt mức tăng lúc kết phiên khi những nỗi lo lắng về bão Beryl đã giảm bớt. Cơn bão này được dự kiến sẽ suy yếu thành một cơn bão nhiệt đới và tiến vào khu vực Vịnh Mexico vào cuối tuần này thay vì bờ Đông của Mỹ như dự báo ban đầu, theo nguồn tin từ Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ. 

“Do giá dầu trước đó đã tăng lên do sự lo lắng về gián đoạn nguồn cung bởi bão Beryl, có thể sẽ có một số hành động bán ra khi có những dấu hiệu rõ ràng hơn cho thấy ảnh hưởng không đáng kể của cơn bão”, chiến lược gia thị trường Yeap Jun Rong tại IG cho biết. 

“Ngoài ra, việc sụt giảm đáng kể trong tồn kho dầu thô Mỹ và căng thẳng ở Trung Đông tiếp tục đã cung cấp một số yếu tố hỗ trợ giá dầu”, Yeap bổ sung thêm. 

Theo một nguồn tin thị trường trích nguồn từ Viện Dầu khí Mỹ vào thứ Ba cho biết lượng tồn kho dầu thô của Mỹ giảm tới 9.163 triệu thùng dầu trong tuần kết thúc ngày 28/6. Tuy nhiên, dự trữ xăng đã tăng 2.468 triệu thùng và sản phẩm tinh chế giảm 740,000 thùng. 

Tồn kho dầu thô Mỹ giảm mạnh hơn so với dự kiến

Các nhà phân tích đã dự báo tồn kho dầu thô giảm 700,000 thùng, trong khi xăng giảm 1.3 triệu thùng thùng và các sản phẩm tinh chế giảm 1.3 triệu thùng, theo như kết quả của một cuộc khảo sát do Reuters thực hiện. 

“Giá dầu được hỗ trợ bởi sự sụt giảm mạnh trong tồn kho dầu thô Mỹ, nhưng mức tăng bị hạn chế do một số nhà đầu tư vẫn đang tìm kiếm thời cơ chốt lời từ đợt tăng giá lên mức cao nhất từ cuối tháng 4 diễn ra gần đây. 

Báo cáo hàng tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ sẽ được công bố vào 21h30 tối hôm nay. 

Trong khi đó, nhu cầu xăng dầu của Mỹ được dự báo sẽ tăng lên khi giai đoạn cao điểm của du lịch hè tại Mỹ sẽ bắt đầu với kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Mỹ vào tuần này. Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ trước đó đã dự đoán hoạt động di chuyển trong kỳ nghỉ lễ sẽ tăng 5.2% so với năm 2023, với việc di chuyển bằng ô tô dự kiến tăng 4.8%. 

Nhu cầu xăng tại Mỹ được dự báo tăng khi nhu cầu di chuyển gia tăng

Ở khu vực Trung Đông, lực lượng quân đội của Israel đã tấn công nhiều khu vực ở phía Nam dải Gaza vào thứ Ba khiến hàng nghìn người Palestine phải rời bỏ nhà cửa. Giao chiến giữa Israel và lực lượng Hezbollah cũng vẫn đang tiếp diễn ở khu vực biên giới của hai nước. 

“Những nguy cơ của một cuộc chiến tranh giữa Israel với Hezbollah, cùng với đó là rủi ro của một cuộc xung đột với quy mô rộng lớn hơn ở khu vực Trung Đông, nhiều khả năng sẽ dẫn đến sự tăng giá trong triển vọng ngắn hạn của chúng tôi”, Vivek Dhar, một nhà phân tích tại Ngân hàng Commonwealth Australia cho biết. 

Sản lượng dầu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 6, theo một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy vào thứ Ba, với nguồn cung cao hơn ở Nigeria và Iran đã bù đắp lại những ảnh hưởng của chính sách cắt giảm sản lượng tự nguyên bởi các thành viên khác trong khối OPEC+.