Giá dầu đã tăng mạnh trong phiên giao dịch tại châu Á vào thứ Năm sau khi Israel tăng cường các tuyên bố cứng rắn đối với Iran, trong khi sự chú ý đổ dồn vào dữ liệu hoạt động kinh doanh sắp công bố từ một số nền kinh tế lớn trong những ngày tới.

Giá dầu nhảy vọt trước căng thẳng Israel-Iran

Giá dầu thô đã chịu hai tuần giảm mạnh do lo ngại về nhu cầu giảm. Dù đã có một số động thái tích cực trong tuần này, nhưng tổng mức tăng vẫn còn hạn chế.

Giá dầu cũng giảm vào thứ Tư sau khi dữ liệu tồn kho dầu thô của Mỹ cho thấy lượng dự trữ tăng lớn hơn dự kiến.

Giá dầu Brent giao tháng 12 tăng 1% lên 75,72 USD/thùng, trong khi giá dầu thế giới WTI tăng 1,1% lên 71,57 USD/thùng vào lúc 21:24 ET (01:24 GMT).

Bộ trưởng Quốc phòng Israel đề cập đến việc tấn công Iran

Các nhà giao dịch đang chuẩn bị cho khả năng căng thẳng ở Trung Đông leo thang sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói với các phi công rằng thế giới sẽ thấy rõ sức mạnh của Israel sau khi tấn công Iran.

Những bình luận này được đưa ra trong bối cảnh dự đoán về một cuộc tấn công trả đũa Iran sau vụ tấn công vào ngày 1/10, đây là lần tấn công lớn thứ hai của Tehran nhằm vào Israel trong vòng sáu tháng.

Lo ngại về việc xung đột leo thang đã là yếu tố chính thúc đẩy giá dầu tăng trong những tháng gần đây, khi các nhà giao dịch gắn thêm một mức phí rủi ro vào dầu thô do lo sợ Israel có thể tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ và hạt nhân của Iran.

Israel cũng đã gia tăng các cuộc tấn công vào Hamas và Hezbollah trong tuần này, dẫn đến các đợt trả đũa từ hai nhóm vũ trang này.

Việc leo thang xung đột diễn ra bất chấp nỗ lực lớn hơn từ phía Mỹ nhằm môi giới hòa bình ở Trung Đông trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 5/11, sự kiện có khả năng thay đổi chính sách của Mỹ trong khu vực. Tuy nhiên, khả năng đạt được thỏa thuận ngừng bắn vẫn còn rất mong manh.

Chỉ số PMI của Mỹ và EU được chú ý

Sự chú ý vào thứ Năm cũng đổ dồn vào các số liệu chỉ số quản lý mua hàng (PMI) quan trọng từ khu vực đồng Euro và Mỹ, nhằm tìm thêm các tín hiệu về tình trạng của các nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hoạt động kinh tế của khu vực đồng Euro dự kiến vẫn tiếp tục suy giảm, trong khi hoạt động của Mỹ được kỳ vọng sẽ được hỗ trợ nhờ sự mạnh mẽ của lĩnh vực dịch vụ.

Bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đang bền vững đều có thể thúc đẩy kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm tốc độ cắt giảm lãi suất – một quan niệm đã ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường dầu trong những tuần gần đây.

Sự mạnh mẽ của các nền kinh tế lớn trên thế giới cũng mang đến một triển vọng sáng sủa hơn cho nhu cầu dầu thô, mặc dù tăng trưởng chậm chạp của Trung Quốc – nước nhập khẩu dầu lớn nhất – có thể làm giảm đà tăng này.

>>>> XEM THÊM: 

Hàng hóa phái sinh là gì? Tiềm năng của thị trường đầu tư hàng hóa

Giao dịch hàng hóa là gì? Đặc điểm, rủi ro và cơ hội