Giá dầu thô đã giảm vào thứ Năm, 25/7 trước những lo lắng về nhu cầu yếu kém ở Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, cũng như những kỳ vọng về việc sắp đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Trung Đông đã loại bỏ mức tăng có được vào phiên giao dịch trước nhờ thông tin tồn kho của Mỹ giảm. 

Giá dầu thô giảm vào thứ Năm 25/7

Hợp đồng tương lai dầu Brent giao tháng 9 đã giảm 38 cent, tương đương 0.5% xuống 81.33 USD/thùng lúc 8h29 sáng nay. Trong khi đó dầu thô WTI giảm 33 cent, tương đương 0.4%, xuống còn 77.26 USD/thùng. 

Cả hai hợp đồng này trước đó đều đã tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, cắt chuỗi 3 phiên giảm liên tiếp sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết tồn kho dầu thô Mỹ đã giảm 3.7 triệu thùng vào tuần trước, cao hơn nhiều so với dự đoán giảm 1.6 triệu thùng bởi các nhà phân tích được Reuters khảo sát. 

Tồn kho xăng ở Mỹ cũng giảm 5.6 triệu thùng, so với dự đoán giảm 400,000 thùng của các nhà phân tích, và tồn kho sản phẩm chưng cất giảm 2.8 triệu thùng, theo dữ liệu của EIA cho thấy. 

Tồn kho các sản phẩm dầu mỏ của Mỹ trong tuần kết thúc ngày 19/7

“Bất chấp sự sụt giảm trong tồn kho các sản phẩm dầu mỏ ở Mỹ, các nhà đầu tư vẫn cảnh giác về nhu cầu yếu đi ở Trung Quốc và kỳ vọng thúc đẩy cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas đã làm tăng thêm áp lực”, theo Hiroyuki Kikukawa, Chủ tịch của NS Trading, một bộ phận của Nissan Securities cho biết. 

Nhập khẩu và hoạt động lọc dầu của Trung Quốc năm nay đang thấp hơn so với năm 2023 do nhu cầu nhiên liệu yếu giữa bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm chạp, theo số liệu của chính phủ nước này cung cấp. 

Thị trường chứng khoán Mỹ sụt giảm cũng làm giảm khẩu vị rủi ro của các nhà giao dịch, Kikukawa cho biết thêm, khi cả ba chỉ số chính trên phố Wall đều giảm điểm vào thứ Tư. 

Ở Trung Đông, những nỗ lực về việc đạt được một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas vẫn đang được tiến hành theo kế hoạch được vạch ra bởi Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 5 và trung gian bởi Ai Cập và Qatar và đã có được những bước tiến đáng kể trong tháng vừa qua. 

“Nếu đàm phán ngừng bắn ở Trung Đông tiến triển, thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục tụt dốc và nền kinh tế Trung Quốc vẫn trì trệ, giá dầu có thể sẽ giảm xuống mức thấp hồi đầu tháng 6”, theo nhà phân tích Satoru Yoshida của Rakuten Securities cho biết.