Giá dầu giảm ở thị trường châu Á vào thứ Năm, 27/6 giữa những áp lực từ việc đồng đô la mạnh lên bởi các nhà giao dịch trở nên không chắc chắn về con đường lạm phát và lãi suất, trong khi sự bổ sung bất ngờ ở tồn kho Mỹ đã gây ra những lo lắng về việc nhu cầu sụt giảm.  

Dầu thô giảm giá ở đầu phiên giao dịch ngày 27/6

Giá dầu cũng phải đối mặt với một số hành động chốt lời sau khi những lo ngại về gián đoạn nguồn cung ở Nga và Trung Đông đã thúc đẩy sự tăng giá mạnh mẽ trong tháng 6. 

Hợp đồng tương lai dầu Brent hết hạn vào tháng 8 giảm 0.4% xuống 84.91 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI giảm 0.4% xuống 80.56 USD/thùng theo ghi nhận lúc 8h5 sáng hôm nay, 27/6. 

Tồn kho Mỹ bất ngờ tăng, dự trữ xăng tăng mạnh 

Tồn kho dầu thô Mỹ đã tăng khoảng 3.6 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 21/6, theo dữ liệu chính phủ Mỹ công bố vào tuần trước. Kết quả này đã hoàn toàn vượt khỏi kỳ vọng giảm 2.6 triệu thùng ban đầu. 

Tồn kho dầu bất ngờ tăng gây áp lực giảm giá

Đáng lo ngại hơn đó là sự bổ sung 2.7 triệu thùng trong tồn kho xăng, điều này cho thấy việc tiêu thụ nhiên liệu vẫn duy trì ở mức thấp kể cả khi đang trong mùa trọng điểm du lịch hè. 

Sự gia tăng trong lượng tồn kho đã làm tăng thêm nhũng lo ngại về việc nhu cầu của Mỹ cho nhiên liệu đang chậm lại, đặc biệt là khu quốc gia này đang phải đối mặt với lạm phát dai dẳng và lãi suất cao. 

Đồng đô la mạnh gây áp lực lên dầu, thị trường chờ đợi các dữ liệu kinh tế 

Đồng đô la đang ngày một mạnh lên và mới chạm mức cao nhất trong hai tháng, đã gây áp lực lớn lên giá dầu trong tuần này, khi các nhà giao dịch vẫn thiên về đồng USD trước các tín hiệu kinh tế Mỹ quan trọng hơn vào tuần này. 

Đồng đô la mạnh lên cũng gây áp lực cho giá dầu

Chỉ số tổng sản phẩm quốc nội (GDP) được điều chỉnh cho quý I sẽ được công bố vào cuối ngày thứ Năm (hôm nay). 

Một thông tin khác sẽ được quan sát chặt chẽ hơn đó chính là dữ liệu về chỉ số giá PCE, đây cũng là chỉ số theo dõi lạm phát ưa thích của Fed. Dữ liệu này sẽ được công bố vào thứ Sáu và nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến triển vọng cho việc cắt giảm lãi suất. 

Thị trường cũng sẽ chú ý đến cuộc tranh luận Bầu cử Tổng thống Mỹ đầu tiên giữa hai đại diện của Đảng Dân chủ và Cộng hòa, Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và Cựu Tổng thống Donald Trump sẽ diễn ra vào cuối ngày thứ Năm. 

Tuy nhiên, bất chấp một số dấu hiệu suy yếu trong tuần này, giá dầu đã tăng 4% kể từ đầu tháng 5, khi các nhà giao dịch gắn phí bảo hiểm rủi ro lớn hơn cho dầu thô giữa tình hình căng thẳng địa chính trị ở Nga và Trung Đông. 

Việc cắt giảm sản lượng ổn định từ OPEC+ cũng được thiết lập để thúc đẩy thị trường dầu thô trong những tháng tới.