Giá dầu nhích xuống vào thứ Hai 24/6 khi những lo ngại về việc lãi suất cao trong thời gian dài lại xuất hiện và đẩy giá đồng đô la lên cao, bù lại mức hỗ trợ cho thị trường dầu từ những cảng thẳng địa chính trị và cắt giảm sản lượng của OPEC+. 

Giá dầu ngày 24/6 giảm khi đồng đô la mạnh lên

Hợp đồng tương lai dầu Brent giảm 3 cent xuống 85.21 USD/thùng lúc 13h32 chiều nay, sau khi đã giảm 0.6% trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu. Dầu thô WTI của Mỹ ở mức 80.71 USD/thùng, giảm 2 cent. 

“Đồng đô la đã mở cửa vào sáng nay và dường như đã tăng cao hơn sau kết quả tốt hơn của chỉ số PMI của Mỹ được công bố vào thứ sáu và những lo lắng về chính trị trước thềm cuộc bầu cử ở Pháp”, theo Tony Sycamore, nmột nhà phân tích thị trường thuộc IG tại Sydney.

Đồng đô la mạnh lên sẽ khiến những sản phẩm được định giá bằng loại tiền tệ này trở nên ít hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư sử dụng loại tiền tệ khác. 

Chỉ số đô la DXY đo lường sức mạnh của đồng đô la so với 6 loại tiền tệ chính, đã tăng vào thứ Sáu và tiếp tục tăng nhẹ vào thứ Hai sau khi chỉ số PMI cho thấy mức độ hoạt động của các doanh nghiệp Mỹ trong tháng 6 đang ở mức cao nhất trong 26 tháng. 

Chỉ số DXY tiếp tục tăng khi dữ liệu PMI của Mỹ ở mức cao kỷ lục trong 26 tháng

Tuy nhiên, cả hai hợp đồng dầu thô chuẩn đều đã tăng khoảng 3% trong tuần trước và đang có dấu hiệu nhu cầu cho các sản phẩm về dầu mạnh lên ở Mỹ, quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, và khi sự cắt giảm của OPEC+ giữ nguồn cung trong tình trạng có thể kiểm soát. 

“Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm trong khi nhu cầu cho xăng tăng tuần thứ bảy liên tiếp và lượng tiêu thụ nhiên liệu của máy bay đã quay trở lại ngang mức năm 2019”, các nhà phân tích của ANZ cho biết trong một ghi chú. 

Các nhà phân tích tại ING, được dẫn đầu bởi Warren Patterson cho biết các nhà đầu cơ đã đóng góp nhiều hơn cho dầu vào mùa hè và gia tăng vị thế mua ròng của họ đối với dầu thô Brent trên sàn ICE. 

“Chúng tôi vẫn duy trì sự ủng hộ thị trường dầu mỏ với thâm hụt trong quý III được dự báo sẽ thắt chặt cán cân trên thị trường”, các nhà phân tích tiếp tục cho biết trong một ghi chú. 

Căng thẳng leo thang giữa Ukraine và Nga củng cố giá dầu

Rủi ro địa chính trị ở khu vực Trung Đông do cuộc khủng hoảng tại Gaza và sự gia tăng trong những cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu ở Nga cũng đang củng cố giá dầu. 

Ở Ecuador, công ty sản xuất dầu nhà nước Petroecuador đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng với việc giao dầu thô nặng Napo để xuất khẩu sau khi các đường ống và giếng dầu quan trọng của nước này phải đóng cửa vì mưa lớn, các nguồn tin cho biết vào thứ Sáu tuần trước.