Giá dầu đã giảm vào thứ Sáu khi sản lượng dầu thô tại Vịnh Mexico của Mỹ phục hồi sau cơn bão Francine, và dữ liệu cho thấy số lượng giàn khoan tại Mỹ tăng trong tuần qua.

Giá dầu thô giảm vào thứ Sáu

Giá dầu Brent tương lai chốt ở mức 71.61 USD/thùng, giảm 36 cent, tương đương 0.5%. Giá dầu thế giới WTI chốt phiên ở mức 68.65 USD/thùng, giảm 32 cent, tương đương 0.5%.

Khi hoạt động sản xuất và lọc dầu tại Bờ Vịnh của Mỹ được nối lại, các nhà đầu tư đã quyết định bán bớt các hợp đồng dầu trước cuối tuần, Bob Yawger, giám đốc tương lai năng lượng tại Mizuho ở New York cho biết.

"Bạn có thể quay lại vào thứ Hai và mọi thứ vẫn ổn - các nhà máy lọc dầu hoạt động ở mức 100%, mọi người quay lại làm việc trên các giàn khoan, dầu thô trở lại và xăng dầu được xuất ra từ nhà máy lọc dầu - và thị trường có thể rút lui mạnh mẽ," Yawger nói.

Trong tuần này, hợp đồng dầu tương lai kết thúc ở mức cao hơn sau khi tăng mạnh do ảnh hưởng của bão vào đầu tuần, chấm dứt chuỗi giảm liên tiếp. Brent tăng khoảng 0.8% kể từ phiên chốt cuối tuần trước, trong khi WTI tăng khoảng 1.4%.

Dữ liệu chính thức cho thấy, tính đến thứ Năm, cơn bão đã khiến khoảng 42% sản lượng dầu trong khu vực bị tạm ngừng, khu vực này chiếm khoảng 15% sản lượng dầu của Mỹ.

"Các đợt cắt giảm này dự kiến sẽ ngắn hạn và trong bối cảnh rộng hơn thì không có khả năng tạo ra nhiều biến động trong cân bằng dầu thô, do sản lượng dầu đá phiến vẫn chiếm phần lớn sản lượng của Mỹ," Ritterbusch cho biết.

Giá dầu cũng bị ảnh hưởng bởi số lượng giàn khoan tại Mỹ, theo dữ liệu từ tập đoàn dịch vụ năng lượng Baker Hughes, báo cáo mức tăng hàng tuần lớn nhất trong năm qua về số lượng giàn khoan dầu và khí đốt. 

Số lượng giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ tăng trong tuần vừa rồi

Số lượng giàn khoan dầu và khí đốt tăng thêm tám giàn trong tuần tính đến ngày 13 tháng 9, lên 590 giàn, quay lại mức giữa tháng 6. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ tuần ngày 15 tháng 9 năm 2023. Số giàn khoan dầu thô tăng thêm năm giàn lên 488 giàn, trong khi giàn khoan khí đốt tăng thêm ba giàn lên 97 giàn.

Cũng trong tuần này, các nhà quản lý quỹ đã giảm vị thế mua ròng của các hợp đồng tương lai dầu thô và quyền chọn tại New York và London xuống 59,741 hợp đồng, giảm 27,493 hợp đồng trong tuần tính đến ngày 10 tháng 9, theo Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ.

Cả Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đều hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong tuần này, do tình hình kinh tế khó khăn tại Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Tồn kho dầu tại Mỹ cũng tăng trên diện rộng trong tuần qua khi nhập khẩu dầu thô tăng và xuất khẩu giảm, trong khi nhu cầu nhiên liệu yếu hơn, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ vào thứ Tư.

Các nhà đầu tư hiện đang mong đợi cuộc họp chính sách hai ngày của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tuần tới. Dự kiến Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào thứ Tư.