Giá dầu giảm vào thứ Sáu khi các nhà đầu tư đánh giá nhu cầu nhiên liệu yếu ở Mỹ và chốt lời vào cuối quý, trong khi dữ liệu lạm phát quan trọng của tháng 5 tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Giá dầu thô giảm vào ngày 28/6

Hợp đồng tương lai dầu Brent cho tháng 8, hết hạn vào thứ Sáu, đóng cửa tăng 2 cent lên 86.41 USD/thùng. Hợp đồng tháng 9, thanh khoản hơn, giảm 0.3% xuống còn 85 USD/thùng.

Hợp đồng tương lai dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ giảm 20 cent, tương đương 0.24%, đóng cửa ở mức 81.54 USD.

Trong tuần, Brent tăng 0.02% trong khi WTI giảm 0.2%. Cả hai đều tăng khoảng 6% trong tháng.

Mặc dù sản lượng và nhu cầu dầu của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong bốn tháng vào tháng 4, nhu cầu xăng giảm xuống còn 8.83 triệu thùng mỗi ngày, mức thấp nhất kể từ tháng 2, theo báo cáo Nguồn cung xăng dầu hàng tháng của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) công bố vào thứ Sáu.

"Báo cáo hàng tháng từ EIA cho thấy nhu cầu xăng khá kém," Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, cho biết. "Những con số đó không thực sự thúc đẩy thêm việc mua vào."

Các nhà phân tích cho biết một số nhà giao dịch đã chốt lời vào cuối quý hai sau khi giá tăng mạnh vào đầu tháng này.

Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Fed, không thay đổi trong tháng 5, nâng cao hy vọng về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Tuy nhiên, phản ứng trên thị trường tài chính là tối thiểu. Đối với các nhà giao dịch dầu, việc công bố dữ liệu này không được chú ý, Charalampos Pissouros, nhà phân tích đầu tư cao cấp tại môi giới XM cho biết.

Kỳ vọng ngày càng tăng về một chu kỳ nới lỏng của Fed đã kích thích một cuộc biểu tình rủi ro trên thị trường chứng khoán. Các nhà giao dịch hiện đang định giá khả năng cắt giảm lãi suất lần đầu vào tháng 9 là 64%, tăng từ 50% một tháng trước, theo công cụ CME FedWatch.

Lãi suất giảm có thể là điều tốt cho dầu vì nó có thể làm tăng nhu cầu từ người tiêu dùng.

Kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong năm 2024 tăng dần

"Giá dầu đã hội tụ với ước tính giá trị hợp lý của chúng tôi gần đây, cho thấy sức mạnh cơ bản thông qua việc làm sáng tỏ tình hình chiến tranh," nhà phân tích Amarpreet Singh của Barclays viết trong một ghi chú gửi khách hàng.

Barclays dự đoán dầu Brent sẽ duy trì ở mức khoảng 90 USD/thùng trong những tháng tới.

Giá dầu có thể không thay đổi nhiều trong nửa cuối năm 2024, với lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc và khả năng cung tăng từ các nhà sản xuất chính đối phó với rủi ro địa chính trị, một cuộc thăm dò của Reuters chỉ ra vào thứ Sáu.

Dầu Brent dự kiến sẽ trung bình ở mức 83,93 USD/thùng trong năm 2024 với dầu thô Mỹ trung bình ở mức 79,72 USD, cuộc thăm dò cho thấy.

Số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động ở Mỹ, một chỉ số sớm về sản lượng tương lai, đã giảm sáu xuống còn 479 trong tuần này, mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2021, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết.

Các nhà quản lý tiền đã tăng vị thế mua ròng của họ đối với hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu thô của Mỹ trong tuần tính đến ngày 25 tháng 6, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) cho biết.