Giá dầu giảm vào thứ Sáu 5/7 do khả năng ngày càng tăng về một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza đã làm lu mờ nhu cầu nhiên liệu mùa hè mạnh mẽ và khả năng gián đoạn nguồn cung từ các cơn bão ở Vịnh Mexico.

Giá dầu giảm khi cuộc đàm phán ngừng bắn ở Trung Đông diễn ra thuận lợi hơn

Hợp đồng dầu thô Brent giảm 89 cent, tương đương 1.02%, xuống còn 86.54 USD/thùng, sau khi đạt mức cao nhất kể từ tháng 4 trong phiên giao dịch. Hợp đồng dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ chốt ở mức 83.16 USD/thùng, giảm 72 cent, tương đương 0.9%.

Trong tuần, Brent tăng 0.4%, trong khi WTI tăng 2.1%.

Người đứng đầu Mossad của Israel đã trở về từ Doha sau cuộc gặp ban đầu với các nhà trung gian đang cố gắng đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và giải phóng con tin, và các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục vào tuần tới, văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết hôm thứ Sáu.

Tuy nhiên, văn phòng của Netanyahu cho biết trong một tuyên bố rằng vẫn còn những khác biệt giữa các bên.

“Rõ ràng, một bước đột phá ở đó sẽ giúp làm dịu tình hình”, John Kilduff, đối tác tại Again Capital cho biết. Việc giảm căng thẳng ở khu vực Trung Đông sẽ làm giảm rủi ro đối với các thùng dầu từ khu vực này và làm giảm giá dầu.

WTI không giao dịch vào thứ Năm do kỳ nghỉ lễ Độc lập, dẫn đến giao dịch mỏng, nhưng giá đã tăng trong tuần này do kỳ vọng nhu cầu dầu mùa hè mạnh mẽ ở Mỹ.

“Những ngày qua đại diện cho đỉnh điểm của mùa lái xe, về nhu cầu và giá cả tiếp tục tăng cao. Điều này đến từ nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ và ảnh hưởng của cơn bão Beryl”, Tim Snyder, nhà kinh tế tại Matador Economics cho biết trong một ghi chú vào thứ Sáu.

Đỉnh điểm mùa lái xe khiến nhu cầu và giá cả tăng trong những ngày qua

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) hôm thứ Tư đã báo cáo mức giảm dự trữ lớn hơn nhiều so với dự kiến là 12.2 triệu thùng trong tuần trước, so với dự đoán của các nhà phân tích là giảm 700,000 thùng. 

Về nguồn cung, cơn bão Beryl, một cơn bão cấp 2, đã đổ bộ vào Mexico, sau khi giết chết ít nhất 11 người ở vùng Caribbean, phá hủy các tòa nhà và đường dây điện trên nhiều hòn đảo vùng Caribbean.

Các giàn khoan dầu lớn của Mexico không được dự kiến sẽ bị ảnh hưởng bởi cơn bão, nhưng các dự án dầu ở vùng biển Mỹ phía bắc có thể bị gián đoạn nếu cơn bão tiếp tục theo lộ trình dự kiến.

Trong khi đó, khả năng cắt giảm lãi suất của Hoa Kỳ đang đến gần, làm tăng kỳ vọng về sự gia tăng nhu cầu dầu.

Tăng trưởng việc làm ở Hoa Kỳ chậm lại một chút vào tháng 6, nhưng tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức cao nhất trong hơn 2 năm rưỡi là 4,1% và mức tăng lương giảm tốc độ đã chỉ ra sự nới lỏng của thị trường lao động, và có thể đưa việc cắt giảm lãi suất vào tầm ngắm trong cuộc họp tháng 7.

"Dữ liệu việc làm hôm thứ Sáu cho thấy có một số vết nứt trên thị trường lao động, có thể thúc đẩy việc cắt giảm lãi suất ngay trong tháng này", Kilduff tại Again Capital cho biết.

Lãi suất thấp hơn có thể thúc đẩy hoạt động kinh tế và tăng nhu cầu dầu thô.