Giá dầu tăng vào thứ Sáu nhưng giảm trong tuần khi các nhà đầu tư cân nhắc kỳ vọng về nguồn cung toàn cầu cao hơn so với các biện pháp kích thích mới từ nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu là Trung Quốc.

giá dầu hôm nay 28/9

Giá dầu thô Brent tương lai tăng 38 cent, tương đương 0,53%, ở mức 71,89 đô la một thùng. Giá dầu thô West Texas Intermediate tương lai tháng trước của Hoa Kỳ tăng 51 cent, tương đương 0,75%, ở mức 68,18 đô la.

Tính theo tuần, giá dầu Brent giảm khoảng 3%, trong khi giá dầu WTI giảm khoảng 5%.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã hạ lãi suất và bơm thanh khoản vào hệ thống ngân hàng vào thứ sáu, với mục tiêu đưa tăng trưởng kinh tế trở lại mức mục tiêu khoảng 5% của năm nay.

Nhiều biện pháp tài chính khác dự kiến ​​sẽ được công bố trước kỳ nghỉ lễ của Trung Quốc bắt đầu vào ngày 1 tháng 10 sau khi cuộc họp của các nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản cho thấy cảm giác cấp bách hơn về những thách thức kinh tế đang gia tăng.

Các nhà phân tích tại Aegis Hedging cho biết trong một lưu ý vào thứ sáu: "Bất chấp các biện pháp kích thích mạnh mẽ của Trung Quốc, mối lo ngại về tình trạng cung vượt cầu từ kế hoạch khôi phục sản xuất của OPEC đã đẩy giá xuống thấp hơn".

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh, được gọi chung là OPEC+, sẽ tiếp tục kế hoạch tăng sản lượng thêm 180.000 thùng/ngày mỗi tháng bắt đầu từ tháng 12, hai nguồn tin của OPEC+ cho biết.

Một báo cáo của tờ Financial Times hôm thứ Tư cho biết động thái tăng giá này là do quyết định từ bỏ mục tiêu giá dầu 100 đô la của Saudi Arabia và giành thêm thị phần.

Ả Rập Xê Út đã nhiều lần phủ nhận việc nhắm tới một mức giá dầu nhất định và các nguồn tin từ nhóm này nói với Reuters rằng kế hoạch tăng sản lượng từ tháng 12 không đại diện cho bất kỳ thay đổi lớn nào so với chính sách hiện hành.

Và có thể mong đợi nhiều thùng dầu hơn sẽ được đưa vào thị trường toàn cầu, sau khi các phe phái đối địch tuyên bố quyền kiểm soát Ngân hàng Trung ương Libya đã ký một thỏa thuận chấm dứt tranh chấp của họ vào thứ năm. Cuộc tranh cãi đã khiến xuất khẩu dầu thô giảm xuống còn 400.000 thùng mỗi ngày (bpd) trong tháng này từ mức hơn 1 triệu thùng vào năm ngoái.

Tại Hoa Kỳ, một số nhà khai thác đã bắt đầu nối lại hoạt động tại Vịnh Mexico sau khi cơn bão Helene đổ bộ vào Florida vào đêm thứ Năm, với việc Chevron (NYSE: CVX ) đã triển khai lại nhân sự và khôi phục sản xuất tại các giàn khoan do công ty vận hành vào thứ Sáu.

Trong khi đó, sức tàn phá của cơn bão, được coi là cơn bão mạnh thứ bảy đổ bộ vào Florida, có thể ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu tại tiểu bang này, nơi tiêu thụ xăng lớn thứ ba tại Hoa Kỳ.

John Kilduff, đối tác tại Again Capital ở New York, cho biết: "Hậu quả của cơn bão thực sự gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu, một lượng lớn diện tích của tiểu bang đã bị tàn phá đủ để nhu cầu bị ảnh hưởng".

Trong khi đó, chi tiêu tiêu dùng của Hoa Kỳ tăng nhẹ vào tháng 8, một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục đà tăng trưởng trong quý 3 khi áp lực lạm phát ổn định.

"Dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ mở ra cánh cửa cho việc Fed tiếp tục cắt giảm lãi suất", nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết.

Tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã cắt giảm lãi suất một nửa điểm phần trăm, khởi động cho động thái được kỳ vọng là nới lỏng chính sách tiền tệ một cách ổn định.

Đặt ra mức giá sàn, Thủ tướng lâm thời của Lebanon Najib Mikati cho biết các cuộc tấn công của Israel vào vùng ngoại ô phía nam Beirut hôm thứ sáu cho thấy nước này "không quan tâm" đến những nỗ lực nhằm mang lại lệnh ngừng bắn.