Giá cà phê đã đạt mức cao nhất trong nhiều năm vào thứ Sáu trên Sàn giao dịch Liên lục địa (ICE), phản ứng trước viễn cảnh đáng lo ngại về sản xuất toàn cầu do điều kiện thời tiết không thuận lợi, theo các chuyên gia và nhà giao dịch.

Giá cà phê tăng vọt do tình hình thời tiết bất lợi

Cà phê Robusta, loại thường được sử dụng để pha cà phê hòa tan và các đồ uống cà phê sẵn, đã tăng lên mức cao nhất kể từ khi hợp đồng này bắt đầu giao dịch vào năm 2008, đạt 5,281 USD/tấn. Giá đã tăng 3.7% vào thứ Sáu và 10% trong tuần này.

Cà phê Arabica, loại nhẹ hơn thường được các quán cà phê cao cấp như Starbucks ưa chuộng, đã đạt mức giá cao nhất kể từ năm 2011, ở mức 260.45 cent/pound, tăng 4% trong phiên và 9.9% trong tuần.

>>>> XEM THÊM: Giá cà phê trực tuyến | Trong nước, thế giới, cập nhật hàng ngày

Đợt hạn hán khắc nghiệt nhất trong lịch sử ở Brazil, nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, đang làm dấy lên lo ngại về vụ mùa năm 2025, một yếu tố quan trọng đối với nguồn cung toàn cầu.

“Cây trồng đang thực sự bị căng thẳng, tình trạng rất tồi tệ, thật buồn khi phải chứng kiến tình trạng này,” chuyên gia nông học về cà phê Jonas Ferraresso, người tư vấn cho các trang trại cà phê ở bang São Paulo và Minas Gerais, cho biết.

Ông cho biết ngay cả khi mưa trở lại vào tháng 10, dẫn đến giai đoạn ra hoa, cây trồng khó có thể đủ năng lượng để chuyển những bông hoa đó thành quả.

Tổ chức nghiên cứu cà phê Fundação Procafé cho biết trong một thông báo rằng khả năng Brazil sản xuất một vụ mùa lớn vào năm tới là rất thấp do tình trạng của cây trồng hiện tại.

Tình hình cũng đáng lo ngại ở Việt Nam, nước sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới và là nước trồng Robusta lớn nhất, khi mưa lớn đã xuất hiện tại các khu vực trồng cà phê chỉ vài tuần trước khi thu hoạch bắt đầu. Mưa có thể khiến quả cà phê rụng, ảnh hưởng đến chất lượng, cũng như làm gián đoạn quá trình phơi khô.

Việt Nam có thể trải qua thời tiết ẩm ướt hơn bình thường trong những tháng tới khi hiện tượng thời tiết La Niña dự kiến sẽ phát triển.

“La Niña thường mang đến điều kiện khô hạn hơn bình thường cho các vùng trồng cà phê ở Đông Nam Brazil và điều kiện ẩm ướt hơn cho vùng cao nguyên Việt Nam,” một nhà môi giới cà phê tại Mỹ cho biết, đồng thời lưu ý rằng sự kết hợp này không mong muốn cho cả hai khu vực trong những tháng tới.

Trở về tình hình trong nước, giá thu mua cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên cũng đã tăng mạnh theo đà tăng giá cà phê Robusta ở London. Theo ghi nhận lúc 10h sáng nay, giá cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên đã đồng loạt tăng 2,000 đồng/kg, dao động ở mức từ 123,500 đến 124,000 đồng/kg. 

Thị trường
Trung bình
Thay đổi
Đắk Lắk
124,000
 +2,000
Lâm Đồng
123.500 +2,000
Gia Lai
123,900+2,000
Đắk Nông124,000
 +2,000