Giá cà phê trong nước hôm nay (10/3) đã ghi nhận mức tăng từ 1.000 đến 1.200 đồng/kg, dao động từ 130.000 đến 131.000 đồng/kg. Trong khi đó, trong bốn tháng đầu năm niên vụ cà phê 2024-2025, xuất khẩu cà phê toàn cầu đạt 42,79 triệu bao, giảm 4,9% so với cùng kỳ niên vụ 2023-2024.
Giá cà phê trong nước
Hôm nay, giá cà phê tại khu vực Tây Nguyên tăng từ 1.000 đến 1.200 đồng/kg so với cuối tuần trước, giao dịch trong khoảng 130.000 đến 131.000 đồng/kg. Cụ thể, giá cà phê tại hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông tăng 1.200 đồng/kg, đạt mức cao nhất là 131.000 đồng/kg. Tại tỉnh Gia Lai, giá cũng tăng 1.200 đồng/kg và được giao dịch ở mức 130.800 đồng/kg. Tại Lâm Đồng, giá cà phê tăng 1.000 đồng/kg, đạt mức 130.000 đồng/kg.
Giá cà phê thế giới
Kết thúc tuần qua, giá cà phê robusta hợp đồng giao tháng 5/2025 trên sàn giao dịch London đạt 5.353 USD/tấn, tăng 8,8% (432 USD/tấn) so với cuối năm ngoái. Trên sàn New York, giá cà phê arabica giao tháng 5/2025 đạt 384,4 US cent/pound, tăng 19,8% (63 US cent/pound) trong cùng kỳ. Cà phê arabica đã tăng 70% vào năm 2024 và gần 20% trong năm nay, đạt mức cao kỷ lục 4,3 USD/pound vào ngày 11/2. Robusta, hạt cà phê phổ biến thứ hai, cũng tăng mạnh 72% vào năm 2024 và đạt đỉnh lịch sử 5.847 USD/tấn vào ngày 12/2.
Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ cà phê không hề giảm, thậm chí có thể vượt mức sản xuất toàn cầu trong năm 2025, tạo ra sự thiếu hụt lần thứ tư trong sáu năm qua. Theo báo cáo của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), xuất khẩu cà phê toàn cầu trong tháng 1 đạt 10,83 triệu bao, giảm hơn 13% so với 12,49 triệu bao cùng kỳ năm ngoái. Trong bốn tháng đầu niên vụ 2024-2025, tổng xuất khẩu cà phê toàn cầu giảm 4,9%, đạt 42,79 triệu bao, so với 45,01 triệu bao trong cùng kỳ niên vụ 2023-2024.
Nhận định triển vọng giá cà phê
Mức giá cà phê tăng cao đã khiến kệ hàng tại các chuỗi bán lẻ lớn ở nhiều quốc gia châu Âu trở nên trống rỗng. Tại Hà Lan, hai chuỗi siêu thị lớn là Albert Heijn và Jumbo đã ngừng nhập một số sản phẩm của tập đoàn cà phê JDE Peet’s NV trong quá trình đàm phán lại hợp đồng cung ứng. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại Đức với các chuỗi siêu thị như Edeka và Aldi Nord, cũng như tại Bỉ, nơi Colruyt tạm ngừng đơn hàng với Jacobs Douwe Egberts do vấn đề về giá cả.
Một chuỗi bán lẻ trực tuyến lớn, Picnic, thậm chí đã loại bỏ các thương hiệu của JDE Peet’s khỏi danh mục sản phẩm. Đồng sáng lập Picnic, Michiel Muller, cho biết: "Các nhà cung cấp các thương hiệu cao cấp đang cố gắng gia tăng lợi nhuận bằng cách đẩy chi phí lên người tiêu dùng."
Mặc dù có những khó khăn trong đàm phán giá, JDE Peet’s vẫn khẳng định đã thành công trong việc đàm phán lại 80% doanh thu bán hàng. CEO Rafael Oliveira cũng cho biết rằng việc tăng giá là điều không thể tránh khỏi trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao. Quan điểm này được chuyên gia Cyrille Filott của Rabobank đồng tình: "Cà phê chắc chắn sẽ đắt hơn, nhưng mức tăng cụ thể sẽ là bao nhiêu vẫn là câu hỏi."