Giá cà phê đạt mức cao nhất trong nhiều năm vào thứ Sáu tại Sàn giao dịch liên lục địa, phản ứng với triển vọng đáng lo ngại về sản lượng toàn cầu do điều kiện thời tiết bất lợi, các chuyên gia và những người tham gia thị trường cho biết.

giá cà phê hôm nay 16/9

Cà phê Robusta, loại được sử dụng rộng rãi để pha cà phê hòa tan và đồ uống cà phê pha sẵn, đã tăng lên mức giá cao nhất kể từ khi hợp đồng bắt đầu giao dịch vào năm 2008 ở mức 5.281 đô la một tấn. Giá tăng 3,7% vào thứ Sáu và 10% trong tuần này.

Cà phê Arabica, loại cà phê nhẹ hơn được các quán cà phê cao cấp như Starbucks ưa chuộng, đã đạt mức giá cao nhất kể từ năm 2011 là 2,6045 đô la một pound, tăng 4% trong phiên và 9,9% trong tuần.

Đợt hạn hán khắc nghiệt nhất từng được ghi nhận tại quốc gia trồng trọt hàng đầu Brazil đang làm dấy lên lo ngại về vụ mùa năm 2025 của nước này, vốn đóng vai trò quan trọng đối với nguồn cung toàn cầu.

"Các loại cây trồng thực sự gặp khó khăn, tình trạng rất kém, thật đáng buồn khi chứng kiến ​​điều đó", nhà nông học về cà phê Jonas Ferraresso, cố vấn cho các trang trại cà phê ở Sao Paulo và Minas Gerais, cho biết.

Ông cho biết ngay cả khi mưa trở lại vào tháng 10, dẫn đến giai đoạn ra hoa, cây cũng khó có đủ năng lượng để chuyển hóa những bông hoa đó thành quả.

Viện nghiên cứu cà phê Fundacao Procaffe cho biết trong một lưu ý rằng Brazil khó có thể sản xuất được một vụ mùa lớn vào năm tới khi xét đến tình trạng của cây cà phê.

Tình hình cũng đáng lo ngại ở Việt Nam, quốc gia sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới và là nước trồng cà phê robusta lớn nhất.

Bão Yagi đã khiến hàng trăm người thiệt mạng ở đất nước này và gây ra mưa lớn cho các vùng trồng cà phê chỉ vài tuần trước khi bắt đầu vụ thu hoạch. Mưa có thể khiến quả cà phê rụng, ảnh hưởng đến chất lượng cũng như làm gián đoạn hoạt động sấy khô.

Việt Nam có thể có thời tiết ẩm ướt hơn bình thường trong những tháng tới do hiện tượng thời tiết La Nina dự kiến ​​sẽ phát triển.

Một nhà môi giới cà phê có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết: "La Nina thường mang lại điều kiện khô hạn hơn bình thường cho các vùng trồng cà phê ở Đông Nam Brazil và điều kiện ẩm ướt hơn cho vùng cao nguyên Việt Nam", đồng thời nói thêm rằng sự kết hợp này là không mong muốn đối với cả hai vùng trong những tháng tới.

Ngoài ra cập nhật giá cà phê nội địa trong nước tại các tỉnh cũng đang neo cao. Cụ thể hôm nay ngày 16/09/2024 giá cà phê thu mua tại Đắc Lắc dao động mức 123,800đ/kg. Giá cà phê tại tỉnh Đắc Nông tại mức 123,800đ/kg. Giá tại tỉnh Lâm Đồng trung bình là 123,500đ/kg và tại Gia Lai là 123,800đ/kg. Nhìn chung giá có giảm nhẹ từ 100-200đ so với giá ngày hôm trước tuy nhiên vẫn neo được tại mức cao điều này khiến người nông dân rất phấn khởi bởi mùa vụ được giá.

>>>> XEM THÊM: Giá cà phê trực tuyến | Trong nước, thế giới, cập nhật hàng ngày