Giá đồng trên Sàn Giao dịch Kim loại London ổn định vào thứ Sáu 28/6, nhưng đang trên đà giảm hàng tháng mạnh nhất kể từ tháng 5 năm 2023 trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế không ổn định ở Trung Quốc và tồn kho cao hơn. 

Đồng LME hướng đến mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 5/2023

Sau khi tăng lên mức cao kỷ lục 11,104.54 USD vào ngày 20/5, giá đồng đã giảm 14%, một phần do dữ liệu kinh tế trì trệ từ Trung Quốc và sự không chắc chắn về triển vọng lãi suất của Mỹ. 

Nhà phân tích Natalie Scott-Gray của StoneX cho biết: “Giá đồng chịu áp lực do nhu cầu suy yếu, đặc biệt là ở Trung Quốc. Trong khi đó, tại các nước khác ngoài Trung Quốc, ngành sản xuất tiếp tục trì trệ, với châu Âu vẫn trong tình trạng suy thoái sản xuất, trong khi Hoa Kỳ hoạt động tốt hơn. Giá đồng trong năm nay dự kiến ở mức trung bình khoảng 9,500 USD/tấn, nhưng giá có thể tăng lên trên 10,500 đô la vào cuối năm, khi Hoa Kỳ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên”. 

Lượng đồng tồn kho tại các kho do Sàn Giao dịch Tương lai Thượng Hải SHFE giám sát là 322,910 tấn vào tuần trước, so với mức 30,000 tấn vào tháng 1, phản ánh nguồn cung dồi dào tại Trung Quốc. 

Tập đoàn khai thác Almalyk (AGMK) của Uzbekistan lên kế hoạch mở rộng trị giá 15 tỷ USD để tăng sản lượng đồng cathode lên 400,000 tấn mỗi năm vào năm 2030 từ mức 148,000 tấn hiện nay. 

Công ty khai thác mỏ Vale tại Brazil cho biết đã đạt được thỏa thuận với tiểu ban Para để khôi phục giấy phép hoạt động của mỏ niken Onca Puma và mỏ đồng Sossego. 

Ngoài ra, sản lượng đồng trong tháng 5 của Codelco, Tổng Công ty Đồng Quốc gia Chile đã tụt xa hơn nhiều so với mục tiêu sản xuất, theo một tài liệu nội bộ được Reuters công bố, nhấn mạnh thách thức đối với nhà sản xuất kim loại đỏ hàng đầu để hồi phục sản lượng từ mức thấp nhất trong vòng 25 năm. 

Sản lượng đồng tháng 5 của Codelco tụt xa so với dự kiến

Ở một diễn biến khác, công ty khai thác đồng và vàng Freeport Indonesia hôm thứ Năm đã khai trương nhà máy luyện đồng trị giá 3.7 tỷ USD ở Gresik, Đông Java, có tổng công suất đầu vào là 1.7 triệu tấn tinh quặng đồng.