Giá lúa mì Chicago giảm ngày thứ hai liên tiếp vào thứ Sáu, tiếp tục xa rời mức cao nhất trong 3 tháng rưỡi đạt được trong tuần này do đồng USD mạnh hơn làm cho xuất khẩu của Mỹ trở nên kém hấp dẫn hơn. 

Giá nông sản đồng loạt giảm mạnh vào thứ Sáu do đô la tăng giá

Hợp đồng tương lai ngô cũng giảm phiên thứ hai sau mức đỉnh ba tháng trong tuần này, và giá đậu nành đi xuống do ảnh hưởng từ giao dịch kỹ thuật và sự tăng giá của đồng USD, theo các nhà phân tích.

Dữ liệu việc làm của Mỹ trong tháng 9 mạnh hơn dự kiến đã thúc đẩy đồng USD tăng lên mức cao nhất trong bảy tuần. Đồng USD mạnh hơn thường khiến cho xuất khẩu của Mỹ trở nên kém cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Hợp đồng lúa mì được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT giảm 13 cent, xuống còn 5.89 USD/giạ, sau khi đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng 6 vào thứ Tư và thứ Năm.

Sự tăng giá của đồng USD diễn ra vào thời điểm không thuận lợi, theo nhà phân tích Randy Place của Hightower Report, vì các nông dân Mỹ được dự báo sẽ thu hoạch một vụ đậu tương kỷ lục và vụ ngô lớn thứ hai trong lịch sử.

"Chúng tôi cần xuất khẩu tăng mạnh trong khi có vụ thu hoạch bội thu như vậy," Place cho biết.

Giá đậu tương CBOT giảm 8 cent, kết phiên ở mức 10.37 USD/giạ. Giá ngô CBOT giảm 3 cent, đóng cửa ở mức 4.24 USD/giạ.

Thiệt hại của lúa mì được hạn chế bởi lo ngại về thời tiết khô hạn ở khu vực Biển Đen và cuộc tấn công mới nhất của Nga vào cơ sở hạ tầng cảng của Ukraine.

Đối với đậu tương, mùa mưa được mong đợi từ lâu ở Brazil dự kiến sẽ bắt đầu vào nửa cuối tuần tới, Place cho biết, sau khi tình trạng khô hạn đã làm chậm trễ việc gieo trồng đậu tương sớm tại nước xuất khẩu đậu nành lớn nhất thế giới.

Giá của sản phẩm phụ từ đậu tương là khô dầu đậu tương cũng đã giảm kể từ thứ Tư, sau khi Ủy ban châu Âu đề xuất hoãn áp dụng các quy định mới về chống phá rừng. Những quy định này gần đây đã thúc đẩy nhu cầu đối với khô dầu đậu nành của Mỹ so với nguồn cung từ Nam Mỹ, theo các nhà phân tích.

"Điều đó lấy đi một yếu tố tích cực quan trọng đối với khô dầu," Place nói, "và điều này cũng ảnh hưởng xấu đến giá đậu tương."

Ngô, được sử dụng để sản xuất ethanol, đã tìm được sự hỗ trợ từ giá dầu tăng trong tuần này, dù tiến độ thu hoạch vụ ngô bội thu của Mỹ đã hạn chế mức tăng giá.

>>>> XEM THÊM: 

Hàng hóa phái sinh là gì? Tiềm năng của thị trường đầu tư hàng hóa

Giao dịch hàng hóa là gì? Đặc điểm, rủi ro và cơ hội