Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch tại châu Á vào thứ Sáu, được hỗ trợ bởi một số dữ liệu tích cực về tồn kho của Mỹ, nhưng vẫn đang trên đà ghi nhận tuần tồi tệ nhất kể từ đầu tháng 9 do lo ngại ngày càng gia tăng về nhu cầu yếu.

Giá dầu lỗ nặng trong tuần

Giá dầu không được hưởng lợi nhiều từ dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho thấy kinh tế Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, tăng trưởng phần lớn đúng như dự báo trong quý III, khi các biện pháp kích thích gần đây của nước này không đạt được kỳ vọng.

Đồng đô la mạnh cũng hạn chế sự phục hồi của dầu, khi dữ liệu kinh tế Mỹ tích cực làm gia tăng kỳ vọng rằng lãi suất sẽ giảm chậm hơn trong những tháng tới.

Mức tăng nhẹ của dầu vào thứ Sáu đến sau khi dữ liệu cho thấy tồn kho dầu của Mỹ giảm trong tuần qua, cung cấp một số tín hiệu tích cực về nhu cầu tại quốc gia tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất thế giới.

Tồn kho dầu mỏ Mỹ giảm vào tuần trước

Sự chú ý vẫn tập trung vào phản ứng của Israel đối với Iran sau một cuộc tấn công hồi đầu tháng 10. Lo ngại rằng cuộc tấn công có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu từ Iran đã khiến các nhà giao dịch gắn một mức phí rủi ro nhất định vào giá dầu thô.

Giá dầu Brent giao tháng 12 tăng 0.2% lên 74.60 USD/thùng, trong khi giá dầu thế giới WTI tăng 0.2% lên 70.32 USD/thùng vào lúc 11h21 trưa nay. 

Dầu đối mặt với mức lỗ hàng tuần do lo ngại về nhu cầu

Hợp đồng dầu Brent và WTI dự kiến sẽ mất khoảng 6% trong tuần này - mức giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 9.

Giá dầu chịu áp lực lớn do lo ngại ngày càng tăng về nhu cầu yếu, đặc biệt là sau khi cả Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đều cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu hàng năm.

Cả hai tổ chức đều nêu lên mối lo ngại về nhu cầu yếu từ Trung Quốc, đặc biệt là khi các chỉ số kinh tế gần đây của nước này không có nhiều cải thiện.

GDP Trung Quốc tăng trưởng như kỳ vọng, kích thích kinh tế là tâm điểm

GDP của Trung Quốc tăng 4.6% so với cùng kỳ năm ngoái, đúng như dự báo, trong khi tăng trưởng giữa các quý lại thấp hơn kỳ vọng. Điều này đưa GDP từ đầu năm đến nay đạt 4.8%, vẫn thấp hơn mục tiêu hàng năm 5% của chính phủ.

Số liệu này nhấn mạnh nhu cầu cần có thêm các biện pháp kích thích từ Bắc Kinh, đặc biệt là khi nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới đang đối mặt với tình trạng giảm phát dai dẳng, chi tiêu tiêu dùng yếu và khủng hoảng thị trường bất động sản kéo dài.

Mặc dù Trung Quốc đã công bố một loạt các biện pháp kích thích trong những tuần gần đây, các nhà đầu tư vẫn không mấy ấn tượng do thiếu rõ ràng về cách thức triển khai, thời gian và quy mô của các biện pháp này.

>>>> XEM THÊM: 

Hàng hóa phái sinh là gì? Tiềm năng của thị trường đầu tư hàng hóa

Giao dịch hàng hóa là gì? Đặc điểm, rủi ro và cơ hội