Hợp đồng đậu tương CBOT đã tiếp nối tăng trưởng sang phiên ngày hôm nay, thứ Ba 23/7 sau khi thị trường đánh giá lại khả năng Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã giúp giá nông sản này có mức tăng lớn nhất trong vòng 1 năm ở phiên giao dịch trước. 

Giá đậu tương tiếp tục tăng vào thứ Ba 23/7

Trước đó, đậu tương đã chạm mức thấp nhất trong 4 năm do nguồn cung dồi dào và kỳ vọng về việc Trump có thể khởi động lại cuộc chiến tranh tranh thương mại với quốc gia nhập khẩu đậu tương hàng đầu, Trung Quốc. Tuy nhiên, việc Tổng thống Joe Biden quyết định rút lui khỏi cuộc tranh cử sắp tới đã kích hoạt một làn sóng mua bù thiếu (short-covering). 

Trong khi đó, hợp đồng đậu tương đã giảm nhẹ sau đợt tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Hai và đậu tương cũng giảm nhẹ. 

Hợp đồng đậu tương được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT đã tăng 0.2% lên mức 10.70 USD/giạ lúc 7h54 sáng nay, sau khi đã tăng 3.2% trong phiên giao dịch ngày hôm qua. Ngô CBOT giảm 0.3% xuống 4.13 USD/giạ sau mức tăng 2.5% ghi nhận vào thứ Hai, trong khi lúa mì giảm nhẹ 0.3% xuống 5.46 USD/giạ. 

Cả ba hợp đồng này đều đang ở gần mức giá thấp nhất từ năm 2020 do tình hình nguồn cung lớn. Các nhà đầu cơ hầu hết đang đặt cược vào việc giá tiếp tục giảm, khiến thị trường trở nên mong manh trước những đợt mua bù thiếu. 

“Sự kém hiệu quả của các yếu tố cơ bản của thị trường nông nghiệp từ cuối tháng 5, trong quan điểm của chúng tôi, phần nào phản ảnh sự lo lắng về việc quay lại áp thuế, trả đũa và bóp méo thương mại, những điều có thể là đặc điểm của nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai của Donald Trump”, các nhà phân tích tại JPMorgan cho biết. 

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã nhận được hàng loạt sự ủng hộ và tiền mặt cho chiến dịch tranh cử kể từ khi Tổng thống Biden rời khỏi cuộc đua, tiếp thêm sinh lực cho Đảng Dân chủ. 

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) vào thứ Hai đã xếp hạng 67% vụ ngô ở nước này trong tình trạng từ tốt đến xuất sắc, giảm 1% so với tuần trước, và 68% vụ đậu tương trong tình trạng tốt đến xuất sắc, không có gì thay đổi so với tuần trước đó. Đây là mức xếp hạng cao nhất của cả hai loại nông sản trong thời điểm này kể từ năm 2020. 

Báo cáo tình trạng nông sản của USDA trong tuần kết thúc ngày 21/7

Tuy nhiên, vụ thu hoạch lúa mì mùa đông tiến triển chậm hơn dự kiến và đang ở mức hoàn thiện được 76%, USDA cho biết. 

Các nhà giao dịch lúa mì đang để mắt tới các dự báo về khả năng của thời tiết khô nóng ở Canada và vành đai trồng lúa mì mùa xuân ở miền Bắc nước Mỹ, cũng như các khu vực ở Biển Đen, cùng với đó là tình trạng trồng trọt nghèo nàn ở Pháp. 

Giá xuất khẩu lúa mì của Nga không thay đổi so với tuần trước, sản lượng vận chuyển vẫn đang thấp và các nông dân không vội vàng để bán với mức giá thấp như hiện tại, các nhà phân tích cho biết. 

Các nông dân Brazil ở khu vực quan trọng vùng trung nam nước này đã thu hoạch 83% vụ ngô thứ 2 trong chu kỳ 2024 tính đến thứ Năm tuần trước, tăng 9% so với tuần trước đó, theo công ty tư vấn AgRural cho biết. 

Dịch vụ giám sát cây trồng MARS của Liên minh châu Âu vào thứ Hai đã cắt giảm hầu hết dự báo trước đó về năng suất ngũ cốc trung bình của EU trong năm nay, với mức giảm mạnh nhất đối với ngô và hướng dương.