Dầu thô tăng giá vào thứ Ba 11/6, tiếp nối đà tăng của ngày hôm trước với hi vọng nhu cầu nhiên liệu theo mùa gia tăng và khả năng Mỹ mua dầu thô cho mục đích dự trữ; mặc dù đà tăng bị hạn chế do đồng đô la mạnh. 

Dầu thô tăng giá trước khả năng Mỹ mua dầu tích trữ

Hợp đồng tương lai dầu Brent tăng 28 cent, tương đương 0.3% lên mức 81.91 USD/thùng lúc 7h38 (giờ Việt Nam). Trong khi đó, dầu WTI tăng 31 cent, hay 0.4% lên mức 78.05 USD/thùng. 

Trước đó, vào hôm qua 10/6, giá dầu đã tăng khoảng 3% lên mức cao nhất trong vòng 1 tuần, được thúc đẩy bởi kỳ vọng nhu cầu nhiên liệu sẽ tăng trong mùa hè này, bất chấp việc đồng đô la tăng giá trị do lãi suất được giữ ở mức cao trong thời gian dài. 

“Thị trường dầu mỏ được hỗ trợ bởi sự kỳ vọng về gia tăng nhu cầu nhiên liệu trong mùa hè này và triển vọng rằng nếu dầu WTI duy trì dưới mức 79 USD, Mỹ sẽ chuyển sang xây dựng kho dự trữ chiến lược của họ”, theo Hiroyuki Kikukawa, chủ tịch của NS Trading, một bộ phận của Nissan Securities cho biết. 

“Do WTI đang được giao dịch ở gần mức giá trung bình 200 ngày, chúng tôi kỳ vọng giá dầu sẽ duy trì quanh mức hiện tại trong một thời gian”, ông nói thêm. 

Giá dầu được dự đoán duy trì quanh mức hiện tại

Mỹ có thể đẩy nhanh tiến độ bổ sung kho dự trữ dầu mỏ chiến lược khi việc bảo trì kho dự trữ được hoàn tất cào cuối năm nay, theo Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm cho biết vào tuần trước. Theo đó, Mỹ mong muốn có thể mua lại dầu với giá khoảng 79 USD/thùng. 

Trong khi đó, các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết họ kỳ vọng dầu Brent sẽ tăng lên mức 86 USD/thùng trong quý III, chú thích trong một báo cáo rằng nhu cầu di chuyển lớn trong mùa hè sẽ thúc đẩy thị trường dầu mỏ bước vào quý III với thâm hụt 1.3 triệu thùng/ngày. 

Sự chú ý của các nhà đầu tư tập trung vào việc công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 của Mỹ và kết quả của cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày của Fed diễn ra vào thứ Tư 12/6, từ đó có thêm gợi ý về việc khi nào Fed có thể bắt đầu thực hiện cắt giảm lãi suất. 

Thị trường hồi hộp chờ các dữ liệu mới từ thị trường

Ngoài ra, thị trường cũng chú ý đến các báo cáo từ nhóm ngành công nghiệp của Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) được công bố vào cuối ngày thứ Ba, và Cơ quan Thông tin Năng lượng - cơ quan thống kê của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, được công bố vào thứ Tư. 

Dự trữ dầu thô của Mỹ được dự báo sẽ giảm trong khi tồn kho các sản phẩm dầu mỏ có thể tăng vào tuần trước, theo kết quả một cuộc khảo sát sơ bộ được Reuters công bố vào thứ Hai. 

Bên cạnh đó, dữ liệu về cung cầu hàng tháng từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) và OPEC vào thứ Ba và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vào thứ Tư cũng được các nhà đầu tư chờ đợi.