Giá dầu giảm ngày thứ ba liên tiếp vào thứ Sáu, dự kiến kết thúc tuần ở mức thấp hơn, khi các nhà đầu tư tập trung vào kỳ vọng nguồn cung sẽ tăng từ Libya và nhóm các nước xuất khẩu dầu OPEC+.

Dầu thô tiếp tục chìm sâu trong áp lực nguồn cung

Giá dầu Brent tương lai giảm 57 cent, tương đương 0.8%, xuống còn 71.03 USD/thùng vào lúc 7h36 sáng nay, trong khi giá dầu thô WTI tương lai giảm 58 cent, tương đương 0.9%, xuống còn 67.09 USD/thùng.

Tính trên khung tuần, giá dầu Brent dự kiến giảm khoảng 4.6%, trong khi WTI dự kiến giảm 6.6%.

“Những yếu tố chính trên radar thị trường trong tuần này là Libya và OPEC+,” các nhà phân tích tại FGE Energy cho biết với khách hàng vào thứ Năm.

Các phe phái đối lập tranh giành quyền kiểm soát Ngân hàng Trung ương Libya đã ký một thỏa thuận để chấm dứt tranh chấp vào thứ Năm. Cuộc tranh chấp đã khiến sản lượng và xuất khẩu dầu của quốc gia này giảm mạnh, với lượng xuất khẩu dầu thô giảm xuống còn 400,000 thùng/ngày trong tháng này, so với hơn 1 triệu thùng trong tháng trước.

Thỏa thuận này có thể giúp đưa hơn 500,000 thùng dầu mỗi ngày của Libya trở lại thị trường, theo nhà phân tích Daniel Hynes của Ngân hàng ANZ.

Ngoài ra, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh của họ, được gọi là OPEC+, hiện đang cắt giảm tổng cộng 5.86 triệu thùng/ngày nhưng dự định sẽ đảo ngược việc cắt giảm 180,000 thùng/ngày vào tháng 12.

OPEC+ dự kiến sẽ đảo ngược quyết định giảm sản lượng trong tháng 12

Một báo cáo truyền thông vào thứ Tư cho biết việc đảo ngược đã được công bố trước đó là do quyết định của Saudi Arabia từ bỏ mục tiêu giá dầu 100 USD và muốn giành thị phần, khiến giá dầu giảm 3% trong phiên trước đó.

Saudi Arabia, lãnh đạo thực tế của OPEC+, đã nhiều lần phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào một mức giá dầu cụ thể, và các nguồn tin từ nhóm rộng hơn này cho biết với Reuters rằng kế hoạch tăng sản lượng vào tháng 12 không đại diện cho bất kỳ thay đổi lớn nào từ chính sách hiện tại.

Tuy nhiên, báo cáo này đã kích hoạt lại những suy đoán về cuộc chiến giành thị phần trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư vốn đã ở mức thấp kỷ lục, FGE nhận xét.

“Nhìn chung, rõ ràng rằng thị trường dầu vẫn rất thận trọng về cân bằng dầu toàn cầu vào năm 2025 và những gì OPEC+ ‘nên làm’, với tâm lý bi quan gần đây được nhấn mạnh bởi mức độ dài ròng ở mức thấp kỷ lục trên các hợp đồng ICE Brent dành cho vị thế quản lý tiền,” FGE cho biết.