Giá dầu thô tăng ở đầu phiên giao dịch tại châu Á vào sáng thứ Năm, 11/7, nối dài mạch tăng giá khi đồng đô la yếu trước thềm công bố dữ liệu lạm phát của Mỹ đã hỗ trợ giá dầu. Trong khi đó, những suy đoán về việc nguồn cung toàn cầu thắt chặt vẫn tồn tại. 

Dầu thô tăng giá ở đầu phiên giao dịch ngày thứ Năm 11/7

Đồng đô la giảm mạnh vào tuần này, với trọng tâm chính hướng tới kết quả dữ liệu lạm phát chỉ số giá tiêu dùng sắp tới để có nhiều căn cứ hơn cho việc cắt giảm lãi suất của Mỹ. 

Dữ liệu cho thấy sự sụt giảm bất ngờ trong tồn kho dầu thô của Mỹ giúp hỗ trợ thị trường, mặc dù sự bổ sung trong dự trữ sản phẩm chứng cất đã giới hạn sự lạc quan tổng thể về nguồn cung thắt chặt hơn. Dữ liệu lạm phát yếu kém từ quốc gia nhập khẩu hàng đầu Trung Quốc cũng làm giảm tâm lý đối với dầu. 

Theo ghi nhận lúc 8h16 sáng 11/7, hợp đồng tương lai dầu Brent hết hạn vào tháng 9 tăng 0.7% lên 85.74 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI tăng 0.8% lên mức 81.69 USD/thùng. 

Đồng đô la trượt giá khi khả năng hạ lãi suất tăng trước thềm dữ liệu CPI 

Giá dầu đã được hưởng lợi từ việc đồng đô la yếu đi, khi chỉ số đồng đô la tiếp tục giảm sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell ra tín hiệu rằng nền kinh tế Mỹ vẫn đang hướng tới một cuộc hạ cánh mềm. 

Chủ tịch Fed phát biểu trước quốc hội Mỹ vào hôm qua

Ông Powell cũng cho biết Fed không nhất thiết cần đợi đến khi lạm phát giảm xuống dưới 2% để bắt đầu cắt giảm lãi suất. Bình luận này đã làm giảm giá đồng đô la và hướng sự tập trung của thị trường vào dữ liệu CPI chuẩn bị được công bố và được dự đoán sẽ cho thấy lạm phát đã hạ nhiệt trong tháng Sáu. 

Sự yếu đi của đồng đô la có lợi cho nhu cầu dầu thô khi loại năng lượng này trở nên rẻ hơn đối với người mua nước ngoài. 

Tồn kho dầu thô của Mỹ giảm, nhưng các sản phẩm chưng cất lại tăng

Dữ liệu chính thức công bố vào thứ Tư cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ giảm trong tuần kết thúc vào 5/7, trong bối cảnh nhu cầu cao hơn do các kỳ nghỉ du lịch hè. 

Tuy nhiên những nghi ngờ vẫn tồn tại về việc nhu cầu sử dụng của Mỹ thật sự mạnh như thế nào, đặc biệt là khi tồn kho sản phẩm chưng cất bất ngờ tăng trong tuần. 

Dù vậy, các nhà đầu tư vẫn định vị thị trường Mỹ thắt chặt hơn trong những tuần tới, với nhu cầu du lịch hè vẫn tiếp tục, trong khi cơn bão Beryl đã gây ra một số gián đoạn trong sản xuất dầu ở khu vực Vịnh Mexico. 

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) duy trì dự đoán về sự tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu khá mạnh trong năm 2024 và 2025, cho rằng sự kiên cường của nền kinh tế toàn cầu và sự phục hồi của ngành hàng không sẽ hỗ trợ nhu cầu. 

Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự kiến sẽ công bố báo cáo hàng tháng vào cuối ngày thứ Năm. Cơ quan này trước đó vẫn duy trì một dự báo kém lạc quan hơn OPEC về tình hình nhu cầu toàn cầu.