Giá dầu thô đã tăng ở đầu phiên giao dịch ngày thứ Sáu, 13/9, nối dài chuỗi tăng giá hồi phục được bắt nguồn từ những gián đoạn nguồn cung ở khu vực Bờ Vịnh Mexico của Mỹ, nơi bão Francine đã buộc các nhà sản xuất phải sơ tán các giàn khoan trước khi cơn bão này tiến vào bang Louisiana. 

Dầu thô nối dài đã hồi phục vào thứ Sáu 13/9

Giá dầu Brent tương lai đã tăng 34 cent, tương đương 0.5% lên mức 72.31 USD/thùng vào lúc 7h16 sáng nay. Trong khi đó, giá dầu thế giới WTI đã tăng 38 cent, hay 0.6% lên mức 69.35 USD/thùng. 

Nếu những mức tăng này vẫn được duy trì, cả hai chuẩn dầu đều sẽ phá vỡ chuỗi giảm hàng tuần, bất chấp giai đoạn đầu tuần đầy khó khăn khi dầu Brent giảm xuống dưới mức 70 USD/thùng lần đầu tiên kể từ cuối năm 2021. Hiện tại, dầu Brent đang hướng tới mức tăng tuần 1.7% và dầu WTI hướng tới mức tăng hơn 2%. 

Các nhà sản xuất dầu đã đánh giá thiệt hại và thực hiện các biện pháp kiểm tra an toàn vào thứ Năm khi chuẩn bị nối lại hoạt động ở khu vực Bờ Vịnh, với các ước tính xuất hiện về việc giảm nguồn cung do ảnh hưởng của bão. 

Các nhà phân tích của UBS đã dự báo sản lượng của khu vực Bờ Vịnh Mexico ở tháng 9 sẽ giảm 50,000 thùng/ngày so với tháng trước, trong khi các nhà phân tích của FGE dự báo mức giảm 60,000 thùng/ngày xuống còn 1.69 triệu thùng/ngày. 

Dữ liệu chính thức cho thấy gần 42% sản lượng dầu của khu vực này đã phải ngừng hoạt động tính đến thứ Năm. 

Gần 42% sản lượng dầu thô ở khu vực Bờ Vịnh phải tạm dừng do ảnh hưởng của bão

Cú sốc về nguồn cung tại Mỹ đã giúp giá dầu hồi phục từ đợt bán tháo mạnh vào đầu tuần, với những lo ngại về nhu cầu đã kéo các hợp đồng dầu xuống mức thấp nhất trong nhiều năm. 

Cả OPEC và IEA trong tuần này đều đã hạ dự báo về tăng trưởng nhu cầu, với nguyên nhân chính là những khó khăn tài chính ở Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới. Sự dịch chuyển sang các loại nhiên liệu ít carbon cũng đè nặng nên nhu cầu dầu của Trung Quốc, theo các diễn giả ở hội nghị APPEC diễn ra trong tuần này cho biết. 

Trung bình nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2024 đã giảm 3.1% so với cùng kỳ năm 2023, theo dữ liệu hải quan nước này cho thấy vào thứ Ba. 

“Nhu cầu dầu nội địa Trung Quốc suy yếu đã trở thành một chủ đề nóng và được nhấn mạnh thêm bởi dữ liệu thương mại thất vọng trong tháng 8”, các nhà phân tích tại FGE cho biết trong một ghi chú với khách hàng. 

Những lo ngại về nhu cầu cũng đang được dấy lên ở Mỹ khi hợp đồng tương lai của xăng và các sản phẩm tinh chế đã được giao dịch với giá thấp nhất trong nhiều năm vào tuần này. 

Tồn kho đầu thô và các sản phẩm dầu mỏ tại Mỹ cũng đã tăng trong tuần trước khi nhu cầu giảm rõ rệt, theo dữ liệu được Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố vào thứ Tư.