Giá dầu đã giảm từ mức cao nhất trong hai tháng ở phiên giao dịch tại châu Á sáng thứ Năm 4/7, với việc các nhà đầu tư thu lợi nhuận từ đợt tăng giá mạnh tuần này, trong khi dữ liệu mềm từ nền kinh tế Mỹ đã dấy lên một số lo ngại về nhu cầu trong dài hạn. 

Giá dầu thô giảm khỏi mức cao nhất trong hai tháng

Tuy nhiên giá cả vẫn tương đối sôi động sau khi tồn kho dầu thô của Mỹ giảm mạnh hơn dự kiến, trong khi xung đột tiếp diễn ở khu vực Trung Đông cũng duy trì một mức rủi ro nhất định. 

Hợp đồng tương lai dầu Brent hết hạn vào tháng 9 đã giảm 0.3% xuống 87.05 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI giảm 0.3% xuống 82.76 USD, theo ghi nhận lúc 7h32 sáng. 

Sự suy yếu của dầu thô đến sau khi những dữ liệu yếu kém về thị trường lao động và chỉ số mua hàng được công bố, báo hiệu sự hạ nhiệt trong nền kinh tế Mỹ. 

Dữ liệu PMI từ Trung Quốc, nước xuất khẩu hàng đầu, cũng gây thất vọng vào thứ Tư. 

Tuy nhiên, đà giảm giá dầu thô đã bị giới hạn khi đồng đô la cũng giảm sau các số liệu hôm thứ Tư, với việc các nhà giao dịch tăng đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất trong những tháng tới. 

Tồn kho Mỹ chứng kiến sự sụt giảm mạnh; nhu cầu mùa hè tăng lên 

Dữ liệu tồn kho chính thức được công bố vào thứ Tư cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm tới 12.157 triệu thùng dầu trong tuần kết thúc vào 28/6, lớn hơn rất nhiều so với dự kiến giảm 0.4 triệu thùng trước đó. 

Dữ liệu tồn kho dầu mỏ của tuần kết thúc ngày 28/6

Lượng giảm ngoài dự kiến ở tồn kho xăng và sản phẩm tinh chế cũng cho thấy nhu cầu đang bắt đầu tăng khi vào mùa hè. 

Một số lượng kỷ lục người Mỹ được dự báo sẽ đi du lịch bằng đường bộ trong tuần này do kỳ nghỉ Quốc Khánh Mỹ diễn ra vào thứ Năm. 

Sự tích cực xoay quanh việc nhu cầu tăng lên ở nước tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất thế giới, đặc biệt là trong mùa hè cao điểm du lịch, là điểm hỗ trợ chính cho giá dầu trong những tuần gần đây. 

Căng thẳng Trung Đông khiến rủi ro nguồn cung vẫn tồn tại 

Những lo ngại dai dẳng về sự gián đoạn địa chính trị ở khu vực Trung Đông, đặc biệt là căng thẳng giữa Israel và lực lượng Hezbollah, cho thấy rất ít dấu hiệu của việc lắng xuống.  

Sự gián đoạn tiềm tàng trong hoạt động sản xuất ở vịnh Mexico cũng ảnh hưởng đến giá dầu, khi cơn bão Beryl đổ bộ vào Jamaica và được dự báo sẽ đi dọc theo bờ biển phía đông. 

Tuy nhiên Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ cho biết cơn bão này có khả năng năng sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới vào thời điểm nó tiến vào cùng vịnh, khu vực sản xuất dầu mỏ quan trọng của Bắc Mỹ.