Giá dầu ít thay đổi vào thứ Sáu, giao dịch gần mức cao nhất kể từ cuối tháng 4 và trên đà tăng tuần thứ tư liên tiếp, được thúc đẩy bởi hy vọng nhu cầu nhiên liệu mùa hè mạnh mẽ và một số lo ngại về nguồn cung.

Dầu thô hướng đến tuần tăng giá thứ tư liên tiếp

Hợp đồng tương lai dầu thô Brent tăng 11 cent, tương đương 0.13%, lên 87.54 USD/thùng vào lúc 15h17. Hợp đồng tương lai dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ tăng 24 cent, tương đương 0.29%, lên 84.12 USD.

Với việc thị trường Mỹ đóng cửa vào thứ Năm cho kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, giao dịch thưa thớt và không có kỳ hạn cho WTI, nhưng giá đã tăng trong tuần này do kỳ vọng nhu cầu mùa hè mạnh mẽ tại Hoa Kỳ.

“Những người đã giữ niềm tin rằng mùa lái xe cuối cùng sẽ đến đang tỏ ra thông minh và nhiều lời kêu gọi cho một con đường tốt hơn cho bò tại quý ba dường như đúng vào lúc này,” theo nhận xét của nhà phân tích dầu tại PVM John Evans. 

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) đã báo cáo lượng tồn kho giảm 12.2 triệu thùng vào tuần trước, so với kỳ vọng của các nhà phân tích là giảm 700,000 thùng. 

Báo cáo tồn kho dầu mỏ của EIA trong tuần kết thúc vào 28/6

Dữ liệu của Mỹ vào thứ Tư cho thấy các đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tiên tăng vào tuần trước trong khi số người thất nghiệp cũng tăng, điều mà các nhà phân tích cho rằng có thể thúc đẩy việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang và hỗ trợ thị trường dầu mỏ.

Về nguồn cung, Reuters đưa tin hôm thứ Năm rằng các nhà sản xuất dầu Nga Rosneft và Lukoil sẽ cắt giảm mạnh xuất khẩu dầu từ cảng Biển Đen Novorossiisk trong tháng 7.

"Đây là tín hiệu tích cực cho dự báo thâm hụt cung cấp trong quý ba, nhưng với việc Nga tuân thủ kém các hạn ngạch sản xuất trong quá khứ, sẽ cần một thời gian để xem liệu điều này có được thực hiện hay không," nhà phân tích Ashley Kelty của Panmure Liberum cho biết.

Trong khi đó, Saudi Aramco của Ả Rập Saudi đã giảm giá dầu thô chủ lực Arab Light mà họ sẽ bán cho châu Á vào tháng 8 xuống còn 1.80 USD mỗi thùng so với mức trung bình của Oman/Dubai, nhấn mạnh áp lực mà các nhà sản xuất OPEC phải đối mặt khi nguồn cung không thuộc OPEC gia tăng.

Các nhà phân tích cho biết các nhà giao dịch cũng đang theo dõi cuộc chiến ở Gaza và các cuộc bầu cử ở Pháp và Anh.

Ở một diễn biến khác, Đảng Lao động của Anh dự kiến sẽ giành chiến thắng áp đảo sau 14 năm cầm quyền của Đảng Bảo thủ.