Giá dầu giảm vào thứ Ba, điều chỉnh lại mức tăng gần 2% của ngày hôm trước khi nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tái khởi động nỗ lực thúc đẩy lệnh ngừng bắn ở Trung Đông, cùng với đó là nhu cầu chậm chạp từ Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, tiếp tục gây áp lực lên thị trường.

Dầu thô điều chỉnh sau khi tăng mạnh vào thứ Hai

Giá dầu Brent giao tháng 12 giảm 26 cent, tương đương 0.3%, xuống 74.03 USD/thùng vào lúc 7h46 sáng nay. Giá dầu thế giới WTI giao tháng 11 giảm 2 cent, còn 70.54 USD/thùng vào ngày cuối cùng của hợp đồng này với tư cách là hợp đồng chính.

Hợp đồng WTI giao tháng 12, mã hợp đồng được giao dịch sôi động hơn và sắp trở thành hợp đồng chính, giảm 23 cent, tương đương 0.3%, xuống 69.81 USD/thùng.

Cả dầu Brent và WTI đều đã tăng gần 2% vào thứ Hai, bù đắp một phần mức giảm hơn 7% của tuần trước, khi cuộc giao tranh ở Trung Đông không giảm bớt và thị trường vẫn lo lắng về việc Israel dự kiến trả đũa Iran có thể dẫn đến gián đoạn nguồn cung dầu.

"Giá dầu thô đã biến động phản ứng trước những thông tin trái chiều từ Trung Đông, khi tình hình thay đổi giữa leo thang và hạ nhiệt," Satoru Yoshida, nhà phân tích hàng hóa tại Rakuten Securities, cho biết.

"Thị trường dự kiến sẽ tăng nếu có những dấu hiệu rõ ràng hơn về sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc, được hỗ trợ bởi các biện pháp kích thích của Bắc Kinh và sự cải thiện trong nền kinh tế Mỹ sau khi lãi suất giảm," ông nói. Nhưng đà tăng có khả năng bị giới hạn do sự không chắc chắn liên tục về triển vọng kinh tế toàn cầu, ông nói thêm.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới Trung Đông vào thứ Hai nhằm khôi phục các cuộc đàm phán để chấm dứt cuộc chiến ở Gaza và làm dịu xung đột lan rộng tại Lebanon.

Lực lượng quân sự Israel đã bao vây các bệnh viện và nơi trú ẩn cho người dân bị di dời ở phía bắc Dải Gaza vào thứ Hai khi họ tăng cường các hoạt động, ngăn cản sự viện trợ quan trọng đến tay thường dân, theo lời của người dân và các nhân viên y tế.

Trong khi đó, Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cho vay chuẩn như dự đoán vào cuộc họp cố định hàng tháng vào thứ Hai, sau khi giảm các lãi suất chính sách khác vào tháng trước, một phần của gói biện pháp kích thích nhằm phục hồi nền kinh tế.

Động thái này diễn ra sau khi dữ liệu công bố vào thứ Sáu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất kể từ đầu năm 2023 trong quý thứ ba, làm dấy lên lo ngại về nhu cầu dầu.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nhu cầu dầu của Trung Quốc dự kiến sẽ vẫn yếu vào năm 2025, bất chấp các biện pháp kích thích gần đây từ Bắc Kinh, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục điện khí hóa đội xe hơi và tăng trưởng chậm lại.

Tuy nhiên, Saudi Aramco vẫn "khá lạc quan" về nhu cầu dầu của Trung Quốc, đặc biệt là trong bối cảnh gói kích thích kinh tế của chính phủ nhằm thúc đẩy tăng trưởng, người đứng đầu tập đoàn dầu mỏ nhà nước cho biết vào thứ Hai.

>>>> XEM THÊM: 

Hàng hóa phái sinh là gì? Tiềm năng của thị trường đầu tư hàng hóa

Giao dịch hàng hóa là gì? Đặc điểm, rủi ro và cơ hội