Giá dầu đã giảm đáng kể lần đầu tiên trong một tuần vào thứ Hai do không chắc chắn về việc tăng sản lượng mà OPEC + có thể sẽ đồng ý trong tuần này trong bối cảnh Covid đang gia tăng ở châu Á.

Dầu thô WTI được giao dịch tại New York, tiêu chuẩn cho dầu của Mỹ, giảm 1,14 USD, tương đương 1,5%, ở mức 72,91 USD / thùng. Đây là mức đóng cửa thấp nhất cho WTI kể từ ngày 22 tháng 6.

Giá dầu Brent giao dịch tại London, tiêu chuẩn toàn cầu cho dầu, kết thúc phiên giao dịch giảm 1,24 USD, tương đương 1,6%, ở mức 74,14 USD.

Trước khi giảm, WTI đã đạt mức cao nhất năm 2018 là 76,20 USD vào thứ Sáu, trong khi dầu Brent đạt mức cao nhất gần ba năm là 76,20 USD.

Ngay cả với đà giảm hôm thứ Hai, dầu WTI của Hoa Kỳ đã tăng 50% trong năm trong khi Brent của Vương quốc Anh tăng khoảng 45%.

Sự điều chỉnh trong phiên gần đây nhất được cho là do báo cáo rằng OPEC + tại cuộc họp vào thứ Năm tuần này có thể tăng sản lượng dầu từ 500.000 đến 1 triệu thùng mỗi ngày bắt đầu từ tháng Tám.

23 quốc gia OPEC + - bao gồm 13 thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ do Ả Rập Xê-út đứng đầu và 10 đồng minh do Nga chỉ đạo - sẽ nhóm họp sau nhiều tháng giá dầu thô tăng liên tục mà một số nhà phân tích lo ngại có thể bắt đầu ảnh hưởng đến nhu cầu. Một số thành viên OPEC + do Nga dẫn đầu cũng muốn tăng sản lượng đáng kể để tối đa hóa doanh thu từ mức giá hiện hành.

Tuy nhiên, phần lớn sẽ phụ thuộc vào việc liệu Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Xê Út Abdulaziz bin Salman có cho phép tăng sản lượng đủ lớn để hạ nhiệt thị trường hay không.

Còn được gọi là AbS bằng tên viết tắt của mình, Bộ trưởng đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi thừa nhận tuần trước rằng giá dầu thô có thể đã tăng quá nhiều, quá nhanh. Ông nói: “Chúng tôi có vai trò trong việc chế ngự và kiềm chế lạm phát, bằng cách đảm bảo rằng thị trường này không vượt quá tầm kiểm soát”.

Mặc dù tồn kho toàn cầu trở lại theo xu hướng theo mùa trong năm năm; mặc dù thị trường hầu như rút hết nguồn cung dư thừa do Covid; mặc dù các công ty khai thác dầu của Hoa Kỳ đang bơm ít hơn 2 triệu thùng mỗi ngày so với trước đại dịch; và bất chấp giao dịch một thùng hôm nay cao gấp 3 lần so với 15 tháng trước, Bộ trưởng Ả Rập Xê Út vẫn không tin tưởng về nhu cầu dầu.

Các nguồn tin thị trường nói rằng trừ khi OPEC + đồng ý với mức tăng tháng 8 lên hơn 500.000 thùng / ngày, thì đà tăng giá dầu thô khó có thể dừng lại.

Giá dầu giảm hôm thứ Hai cũng xuất phát từ sự gia tăng đột biến của các trường hợp nhiễm mới Covid-19 ở châu Á. Các nhà chức trách Úc đã đặt Sydney và Darwin vào tình trạng phong tỏa và đặt các thành phố lớn khác trong tình trạng báo động cao, trong nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát của biến thể Delta rất dễ lây lan.

Ở những nơi khác trong khu vực đó, Indonesia đang phải đối mặt với số ca nhiễm mới cao kỷ lục, Malaysia đã gia hạn lệnh cấm vận toàn quốc và Thái Lan đã công bố những hạn chế mới ở thủ đô Bangko