Giá dầu giảm nhẹ trong phiên giao dịch ở châu Á sáng hôm nay, 26/6, nối dài mức giảm mạnh so với phiên trước đó trong bối cảnh nghi ngờ kéo dài về vấn đề nhu cầu toàn cầu, đặc biệt khi dữ liệu cho thấy sự bổ sung bất ngờ trong lượng tồn kho của Mỹ. 

Dầu giảm giá trước tình hình không chắc chắn ở Mỹ

Một số hoạt động chốt lời cũng đè nặng lên dầu thô sau khi tăng mạnh trong những phiên gần đây, được thúc đẩy bởi sự lo ngại về gián đoạn nguồn cung bắt nguồn từ những biến động địa chính trị ở Nga và Trung Đông. 

Hợp đồng tương lai dầu Brent hết hạn vào tháng 8 giảm 0.1% xuống 84.90 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI giảm 0.1% xuống 80.78 USD/thùng lúc 7h32 sáng nay. 

Cả hai hợp đồng đều vẫn đang ở mức tăng mạnh trong 2 tuần qua, khi Israel tấn công dải Gaza và Ukraine tấn công các nhà máy lọc dầu ở Nga khiến các nhà giao dịch định giá rủi ro vào giá dầu. 

Tồn kho Mỹ ghi nhận sự bổ sung bất ngờ - API 

Dữ liệu từ Viện Dầu khí Mỹ vào thứ Ba cho thấy tồn kho dầu thô của nước này tăng khoảng 0.9 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 21/6, đối lập hoàn toàn so với dự báo giảm 3 triệu thùng. 

Tồn kho dầu thô Mỹ tăng bất chấp dự báo giảm

Dữ liệu này đến sau khi tồn kho đã tăng 2.3 triệu thùng vào tuần trước đó và làm dấy lên lo ngại rằng nhu cầu nhiên liệu của Mỹ vẫn chậm chạp mặc dù mùa hè cao điểm du lịch đã bắt đầu. 

Dữ liệu từ API thường có kết quả khá tương đồng với số liệu tồn kho chính thức sẽ được công bố vào cuối ngày thứ Tư, 26/6. 

Lo ngại về lãi suất, sức mạnh đồng đô la hạn chế đà tăng của dầu thô 

Trong khi giá dầu đã chứng kiến sự tăng mạnh trong hai tuần vừa qua, mức tăng tổng thể của nguyên liệu này vẫn bị kìm hãm bởi những lo ngại về lãi suất cao của Mỹ, khiến các nhà giao dịch ủng hộ đồng đô la. 

Loại tiền tệ này đã dao động gần mức cao nhất trong hai tháng khi những dấu hiệu phục hồi gần đây của nền kinh tế Mỹ đã làm dấy lên lo ngại rằng Fed sẽ có nhiều lý do hơn để giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn. 

Thị trường tuần này chủ yếu sẽ tập trung chú ý đến chỉ số giá tiêu dùng PCE, thước đo lạm phát ưa thích của Fed và có khả năng thúc đẩy triển vọng của lãi suất ngân hàng trung ương, 

Một loạt quan chức của Fed cũng đưa ra cảnh bảo diều hâu trong tuần này. Triển vọng của việc lãi suất cao trong thời gian dài hơn đã trở thành yếu tố chính đè nặng lên giá dầu, khi các nhà đầu tư lo sợ rằng các hoạt động kinh tế sẽ dần hạ nhiệt trong những tháng tới.