Investing.com – “Chúng tôi là bậc thầy về hàng hóa của chúng tôi”, Sheikh Zaki Yamani của Saudi Arabia tuyên bố sau cuộc xung đột Ả Rập-Israel năm 1973 khiến vương quốc này kích hoạt lệnh cấm vận xuất khẩu dầu lần thứ hai.

Giá dầu thô tăng gấp 4 lần sau đó, kéo các nền kinh tế phương Tây rơi vào suy thoái trong kỷ nguyên lạm phát và cơn sốc dầu sau đó. “Thời điểm đã đến,” Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Xê Út nói một cách đắc thắng, đề cập đến đỉnh cao quyền lực mà Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ nắm giữ khi đó, được biết đến với tên viết tắt bốn chữ cái: OPEC.

Tuy nhiên, khi cuộc chiến kết thúc và lệnh cấm vận được gỡ bỏ, Yamani đã tìm được tiếng nói chung với Hoa Kỳ.

Ông trở nên ôn hòa về giá, tán thành quan điểm rằng giá cao cuối cùng sẽ phá hủy nhu cầu và khuyến khích sản xuất từ ​​việc thăm dò mới ở những nơi như Biển Bắc của Vương quốc Anh, nơi xuất xứ dầu thô Brent chuẩn ngày nay. Khi cuộc cách mạng Iran năm 1979 gây ra cú sốc dầu thứ hai ở phương Tây, hầu hết các nước trong OPEC đều tăng giá dầu. Riyadh, hiện đứng về phía Washington, đã ban hành “Sắc lệnh Yamani”, giữ giá của Ả Rập Xê Út ở mức chính thức để giảm bớt gánh nặng cho các nhà nhập khẩu.

Người ta tự hỏi liệu sự nhạy cảm và quan điểm nhẹ nhàng như vậy có quay trở lại Ả Rập Xê Út hay không.

Trong một thời gian, khi bước vào cuộc họp tháng này của OPEC + - hiện là một nhóm các quốc gia sản xuất dầu lớn hơn gồm 13 thành viên ban đầu của OPEC do Ả Rập Xê-út dẫn đầu với 10 nhà sản xuất khác do Nga chỉ đạo - có vẻ như Riyadh đang thể hiện những phẩm chất từ ​​thời Yamani.

Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út hiện đang ngồi ghế nóng và đôi khi được gọi bằng tên viết tắt của ông là "AbS" - cho biết trước cuộc họp ngày 2 tháng 7: "Chúng tôi có vai trò trong việc kiềm chế giá và kiềm chế lạm phát, bằng cách đảm bảo rằng thị trường không thoát khỏi tầm tay”.

Những gì ông ấy đang nói là sau khi dầu thô tăng hơn 50% trong năm nay, đã đến lúc phải nới lỏng các biện pháp cắt giảm sản lượng. Không kể mức tăng tối thiểu 400.000 thùng / ngày ban đầu được đề xuất khoảng tháng 8, OPEC + vẫn sẽ giữ lại khoảng 5,5 triệu thùng từ thị trường mỗi ngày.

Tuy nhiên, khi cuộc họp Zoom giữa các bộ trưởng OPEC + bắt đầu, rõ ràng là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, từng là đồng minh lớn nhất của Ả Rập Xê Út trong nhóm, có những ý tưởng khác với Riyadh. Với việc các Tiểu vương quốc Anh thất vọng vì Ả Rập Xê-út từ chối nâng cơ sở sản tính mức sản lượng của UAE, nơi có thể cho phép Abu Dhabi sản xuất nhiều thùng hơn nữa, một thỏa thuận dường như đã kết thúc.

Để đảm bảo thị trường không nhận ra “thông điệp sai lầm”, một số đại biểu OPEC + tham dự cuộc họp đã giấu tên nói với báo chí rằng hiện trạng sản xuất của OPEC+ trong tháng Bảy sẽ áp dụng cho tháng Tám. Không có tăng sản lượng.

Tất nhiên, thị trường có quyền loại bỏ "bất kỳ thông điệp nào" mà họ muốn từ cuộc họp.

Vì vậy, sau khi dầu thô WTI của Mỹ đạt mức cao nhất trong 7 năm ở mức 77 USD / thùng theo logic rằng thị trường sẽ thắt chặt hơn, giá đã sụt giảm gần 6% trong hai ngày với lo ngại rằng UAE có thể không còn tôn trọng các giới hạn và một nỗi lo lớn khác: biến thể Delta của COVID-19.

Nhưng logic cũng là một mặt hàng không thể thiếu trong thị trường dầu mỏ. Ngay sau khi giá giảm mạnh nhất trong ba tuần chỉ trong 48 giờ, lực mua xuất hiện và trong hai ngày tiếp theo, thị trường phục hồi gần như tất cả những gì đã mất. Khi tuần kết thúc, dầu thô của Mỹ chỉ giảm 0,6% trong tuần trong khi dầu Brent mất 0,8% - một mức giảm khá khiêm tốn, dựa trên diễn biến của tình hình.

Vậy OPEC + có ra thoát ra được không?

Chưa thể ngay lập tức là câu trả lời.

Như Ed Moya, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại nhà môi giới trực tuyến OANDA, cho biết, mức lỗ đối với dầu thô trong tuần này là một vết đỏ nhỏ đến sau sáu tuần tăng liên tiếp. Nó đủ nhỏ để những nhà đầu tư trên thị trường có thể bỏ qua.

Tuy nhiên, những rắc rối lớn hơn trong OPEC + đủ lớn để ở trong tâm trí của các nhà giao dịch, ông nói.

Moya cho biết: “Các nhà đầu tư năng lượng không thể nắm bắt được nguồn cung dầu thô dự kiến ​​vào tháng 8”. “Sự không chắc chắn về nguồn cung ngắn hạn cho thấy chúng ta có thể thấy sự thiếu hụt trong những tuần tới, nhưng nó có thể đe dọa sự ổn định vốn có được từ những nỗ lực của OPEC +.”

Một cái gì đó khác đã đến: Washington.

Sau nhiều tháng hầu như không có ý kiến nào khi giá tăng từ 40 Đô la lên 50 Đô la đến 60 Đô la và trên 70 Đô la hiện nay, Nhà Trắng tuần trước cho biết họ muốn thấy nhiều dầu hơn trên thị trường thông qua một thỏa thuận với OPEC +. Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết:

"Chúng tôi không phải là một bên trong các cuộc đàm phán này, nhưng các quan chức chính quyền đã tham gia để thúc giục một giải pháp thỏa hiệp sẽ cho phép tăng sản lượng được đề xuất trong tương lai."

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp báo thường kỳ của Nhà Trắng vào thứ Sáu, nơi Thư ký Báo chí Jen Psaki bày tỏ lo ngại về tác động của giá dầu tăng đối với người tiêu dùng Mỹ.

Các nhận xét thuộc loại của chính quyền Biden kể từ khi nhậm chức vào tháng Giêng, báo hiệu rằng họ cuối cùng đã thức tỉnh trước tác động lạm phát từ dầu tăng, khi giá xăng bán lẻ chạm mức cao nhất mới trong 7 năm trên 3 USD / gallon.

Một lý do cho sự phục hồi của dầu thô trong năm nay, ngoài sự phục hồi kinh tế từ đại dịch, là sự tập trung của chính quyền vào năng lượng tái tạo thay vì nhiên liệu hóa thạch. Điều này dẫn đến việc kìm hãm hoạt động khai thác, đã làm hạn chế phần lớn sản lượng dầu của Hoa Kỳ, nhường quyền kiểm soát cho OPEC +.

Với việc Washington đang tìm kiếm sự tiếp tay của Saudi một lần nữa để kiểm soát lạm phát trong nước, câu hỏi cần được trả lời là liệu Riyadh có thể hiện sự hào hùng của mình như trong quá khứ hay không?

Hay lòng tham sẽ làm tốt hơn OPEC, điều mà các nhà phê bình cho rằng không bao giờ biết khi nào phải nói "Đủ!" cho một điều tốt? Giá dầu thô đã tăng hơn gấp ba lần so với mức thấp nhất của đại dịch năm ngoái, nhưng người Ả Rập Xê Út đã tăng giá OSP hay giá bán chính thức của họ ngay sau cuộc đàm phán với UAE. Cơ sở? Tất nhiên, để thu càng nhiều càng tốt. Và điều này đến từ một bộ trưởng năng lượng, người vừa nói trước đó về trách nhiệm trong việc "kiềm chế và kiềm chế lạm phát".

Tuy nhiên, một số người tin rằng cả Saudi Arabia và UAE sẽ không để cho cuộc khủng hoảng sản xuất dầu bùng phát quá lâu.

Adel Hamaizia, cộng sự với Chương trình Trung Đông và Bắc Phi tại Chatham House ở London, nói với Al-Jazeera trong một bài bình luận rằng kết quả có nhiều khả năng hơn là Ả Rập Saudi và UAE sẽ tìm cách xử lý sự khác biệt của họ.

Hamaizia nói: “Về mặt chính trị, vẫn còn rất nhiều điều khiến các quốc gia thành viên vùng Vịnh thống nhất, chưa kể đến các mối quan hệ gia đình, bộ lạc và kinh doanh”.

Bader Mousa Al-Saif, một thành viên không cư trú tại Trung tâm Trung Đông Malcolm H Kerr Carnegie ở Beirut, cũng đồng tình.

Al-Saif nói: “Ả Rập Xê-út và UAE đều đang thay đổi và nhận ra rằng họ không phải là những quốc gia giống như khi họ hình thành liên minh mạnh mẽ”. “Nhưng không có ý nghĩa gì đối với 1 người, nếu một trong hai người buông bỏ người kia”.

Đánh giá thị trường dầu

Dầu thô WTI được giao dịch tại New York, tiêu chuẩn cho dầu của Hoa Kỳ, đã đóng cửa phiên giao dịch hôm thứ Sáu tăng 1,62 Đô la, tương đương 2,2%, ở mức 74,56 Đô la. Vào thứ Hai, WTI đạt mức cao nhất từ năm 2014 là 76,98 Đô la và đã thực hiện giao dịch cuối tuần trước là 74,63 Đô la. Trong tuần, nó đã giảm 0,6%.

Dầu Brent giao dịch tại London, tiêu chuẩn toàn cầu cho dầu, được chốt ở mức 75,55 USD, tăng 1,43 USD, tương đương 1,9%, trong ngày. Brent đã thực hiện một giao dịch cuối cùng trước cuối tuần là 75,59 Đô la. Trong tuần, nó giảm 0,8%.

Lịch năng lượng tuần từ 12/07 đến 16/07

Thứ Hai, ngày 12 tháng 7

Dữ liệu tồn kho Cushing

Thứ Ba, ngày 13 tháng 7

Báo cáo hàng tuần của Viện dầu khí Mỹ (API) về các kho dự trữ dầu.

Thứ Tư, ngày 14 tháng 7

Báo cáo hàng tuần của EIA về kho dự trữ dầu thô

Báo cáo hàng tuần của EIA về kho dự trữ xăng

Báo cáo hàng tuần của EIA về tồn kho các sản phẩm chưng cất

Thứ Năm, ngày 15 tháng 7

Báo cáo hàng tuần của EIA về kho dự trữ khí đốt tự nhiên

Thứ Sáu, ngày 16 tháng 7

Cuộc khảo sát hàng tuần của Baker Hughes về số giàn khoan dầu

Đánh giá thị trường vàng

Vàng đã tăng tuần thứ ba liên tiếp vào thứ Sáu, quay trở lại mức hỗ trợ quan trọng 1.800 Đô la. Nhưng triển vọng đối với những người hâm mộ kim loại vàng vẫn còn mịt mù, không có gì chắc chắn về việc sẽ mất bao lâu để lạm phát của Hoa Kỳ thúc đẩy đà tăng của giá vàng.

Giá vàng giao sau trên sàn Comex của New York được chốt ở mức 1.810,60 Đô la, tăng 10,40 Đô la, tương đương 1,5% trong ngày.

Hợp đồng vàng tương lai chuẩn đã tăng khoảng 40 Đô la, tương đương 2,3%, kể từ lần đóng cửa giảm hàng tuần cuối cùng của nó cách đây bốn tuần, khi nó cũng giảm xuống mức thấp nhất trong hai tháng là 1.761,20 Đô la.

Sự gia tăng của vàng vào thứ Sáu được thúc đẩy bởi đồng Đô la yếu hơn và lợi suất trái phiếu Kho bạc xuống thấp hơn. Cả tiền tệ và lợi tức của Hoa Kỳ đều hoạt động trái ngược với kim loại quý.

Ed Moya cho biết: “Vàng đang tạm ổn định trên mức quan trọng 1.800 Đô la và điều đó có thể mở ra cánh cửa cho sự phục hồi mạnh mẽ hơn vào tuần tới”.

Tuy nhiên, không có gì chắc chắn về tác động của xu hướng lạm phát hiện tại ở Hoa Kỳ đối với vàng, vốn thường được coi là hàng rào chống lại áp lực tăng giá, Moya nói.

“Các nhà đầu tư sẽ rất chờ đợi báo cáo lạm phát của ngày thứ Ba và mùa báo cáo thu nhập sắp tới”, ông nói, đề cập đến bản cập nhật tháng 6 cho chỉ số giá tiêu dùng, đạt mức cao nhất trong 13 năm là 5% trong 12 tháng tính đến tháng 5.

Niềm tin đã trở thành một thứ hàng hóa quý hiếm đối với vàng khi các nhà đầu tư dài hạn cố gắng trung thành với kim loại này trong sáu tháng qua.

Kể từ tháng 1, vàng đã trải qua một chặng đường khó khăn thực sự bắt đầu vào tháng 8 năm ngoái - khi nó đạt mức cao kỷ lục trên 2.000 Đô la và xoay quanh một vài tháng trước khi rơi vào tình trạng giảm liên tục từ tháng 11, khi những đột phá đầu tiên trong vắc xin COVID-19 hiệu quả đã được công bố. Có thời điểm, vàng đã chạm đáy gần 11 tháng ở mức dưới 1.674 USD.

Sau khi dường như phá vỡ thời kỳ đen tối đó với mức tăng trở lại 1,905 Đô la vào tháng 5, vàng đã chứng kiến ​​một đợt bán khống mới đưa nó trở lại mức 1,800 Đô la trước khi cuộc đàm phán thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang đã hạ nó xuống mức trung bình 1,700 Đô la.

Fed đã chỉ ra rằng họ dự kiến ​​hai lần tăng lãi suất trước năm 2023, đưa lãi suất trong phạm vi 0,5% đến 0,75% từ mức siêu thấp trong thời đại đại dịch hiện tại là 0 đến 0,25%. Nó đã không đặt ra thời gian biểu cho việc cắt giảm hoặc đóng băng hoàn toàn chương trình mua lại 120 tỷ USD trái phiếu và các tài sản khác mà họ đã mua kể từ tháng 3 năm 2020 để hỗ trợ nền kinh tế vượt qua cuộc khủng hoảng COVID.

Thông thường, mỗi bài phát biểu chặt chẽ về việc cắt giảm kế hoạch mua tài sản hoặc tăng lãi suất của một quan chức Fed kết thúc bằng việc vàng giảm giá nhiều hơn là một bình luận ôn hòa sẽ nâng giá lên.

Ngoài ra, mất mát một cách đáng kinh ngạc trong toàn bộ quá trình chuyển đổi là vị trí của vàng như một hàng rào chống lại lạm phát mặc dù chính phủ đã chi hàng nghìn tỷ Đô la kể từ khi đại dịch bùng phát.

Trong khi đó, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, Chỉ số Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân, đã tăng mức cao nhất trong nhiều năm là 3,4% trong 12 tháng tính đến tháng Năm.