Hợp đồng lúa mì kỳ hạn tại Chicago tạm chững lại trong phiên giao dịch sớm thứ Năm, sau khi chạm mức cao nhất trong 3 tháng rưỡi do hạn hán ở nhà sản xuất hàng đầu là Nga và một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cảng sông của Ukraine đã làm dấy lên lo ngại về nguồn cung.

Đà tăng giá lúa mì bị chặn lại vào thứ Năm

Hợp đồng ngô kỳ hạn giữ gần mức đỉnh 3 tháng, được hỗ trợ bởi giá lúa mì cao hơn và đà tăng của thị trường dầu sau khi Iran tấn công tên lửa vào Israel. Giá dầu cao hơn có thể thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu sinh học từ cây trồng, và sự bất ổn ở Trung Đông thường làm tăng giá lúa mì, theo nhận định của các nhà giao dịch.

Giá đậu tương giảm nhẹ khi dự báo thời tiết cho thấy mưa ở Brazil, nơi điều kiện khô hạn đã làm chậm tiến độ gieo trồng.

Hợp đồng lúa mì hoạt động mạnh nhất trên Sàn giao dịch Chicago giảm 0.08% xuống còn 6.14 USD/giạ vào lúc 14h chiều, sau khi chạm mức 6.17 USD – mức cao nhất kể từ ngày 14/6 vào thứ Tư. Giá lúa mì đã tăng khoảng 6% trong tuần này.

Hợp đồng ngô CBOT tăng nhẹ 0.12% lên 4.33 USD/giạ, sau khi đạt 4.34 USD, mức cao nhất kể từ ngày 28/6 trong phiên trước đó. Đậu tương giảm 0.59% xuống còn 10.49 USD/giạ.

>>>>XEM THÊM: Giá lúa gạo hôm nay | Cập nhật giá lúa gạo trong nước nhanh chóng 

Cả ba hợp đồng này đều đã giảm xuống mức thấp nhất trong bốn năm gần đây nhưng đã phục hồi phần nào do các ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất, đồng USD suy yếu và thời tiết bất lợi đe dọa nguồn cung.

Vùng Biển Đen chỉ nhận được 20% lượng mưa trung bình và nhiệt độ cao trong nửa cuối mùa hè, và nếu thời tiết khô tiếp tục, nó có thể làm giảm nghiêm trọng tỷ lệ gieo trồng vụ đông và tiềm năng sản xuất cho năm tới, theo Vitor Pistoia, nhà phân tích của Rabobank tại Sydney.

Vùng Oryol của Nga đã trở thành khu vực mới nhất tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào thứ Tư do điều kiện thời tiết bất lợi cho mùa vụ, trong khi hiệp hội các nhà xuất khẩu ngũ cốc của Nga cho biết khối lượng xuất khẩu gần đây là quá cao và kêu gọi áp dụng cơ chế hạn ngạch để giới hạn xuất khẩu.

Công ty tư vấn Sovecon đã cắt giảm dự báo xuất khẩu lúa mì của Nga cho năm 2024-2025 từ 48.1 triệu tấn xuống còn 47.6 triệu tấn.

Trong khi đó, các quan chức Ukraine cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga đã làm hư hại một cơ sở ngũ cốc gần sông Danube, nhắc nhở rằng chiến tranh giữa hai nước có thể làm gián đoạn nguồn cung lúa mì.

Nga và Ukraine chiếm khoảng 30% xuất khẩu lúa mì toàn cầu.

Thời tiết khô hạn cũng đe dọa các vụ thu hoạch lúa mì sắp tới ở Argentina và Australia, nơi sương giá đã thêm vào tình trạng thiếu mưa, làm giảm hơn một triệu tấn trong dự báo sản lượng của các nhà phân tích.

Các quỹ đầu cơ đã giảm hơn một nửa vị thế bán ròng của họ đối với lúa mì CBOT trong bốn tuần qua, Pistoia cho biết.

"Sự giảm của xu hướng giảm giá này có thể là dấu hiệu cho thấy giai đoạn tồi tệ nhất về giá cả của năm nay đã qua," ông nói thêm.

>>>>XEM THÊM:

Hàng hóa phái sinh là gì? Tiềm năng của thị trường đầu tư hàng hóa
Giao dịch hàng hóa là gì? Đặc điểm, rủi ro và cơ hội