Cổ phiếu Trung Quốc giảm vào thứ Sáu và kết thúc tuần trong vùng tiêu cực khi sự hứng khởi trước đó của các nhà đầu tư về các gói kích thích kinh tế dần nhường chỗ cho lo ngại về việc liệu các biện pháp hỗ trợ chính sách có đủ lớn để khôi phục tăng trưởng hay không.

Chứng khoán Trung Quốc giảm điểm vào cuối tuần

Các chỉ số chứng khoán lớn cùng giảm điểm vào ngày cuối tuần 

Chỉ số blue-chip CSI 300 đóng cửa giảm 2.8%, trong khi chỉ số Shanghai Composite giảm 2.6%. Trong tuần, chỉ số CSI 300 giảm 3.3%. Thị trường Hong Kong đã đóng cửa do kỳ nghỉ lễ.

Cổ phiếu Trung Quốc đã tăng hơn 20% kể từ ngày 24 tháng 9, nhờ tin tức về các gói kích thích, nhưng động lực này đã chậm lại trong tuần này. Hiện tại, thị trường đang tập trung vào các thông báo tiềm năng về gói kích thích tài khóa bổ sung có thể được công bố tại cuộc họp báo của Bộ Tài chính vào thứ Bảy.

"Câu hỏi vẫn còn đó về quy mô của các chính sách tài khóa và hiệu quả của việc triển khai chính sách, mà chúng tôi tin rằng cả hai đều cần thiết để ổn định thị trường bất động sản và phục hồi niềm tin của người tiêu dùng," Vivian Lin Thurston, nhà quản lý danh mục đầu tư tại William Blair cho biết.

Các nhà phân tích của UBS dự báo trong kịch bản cơ bản, chính phủ Trung Quốc sẽ phát hành 1.5 nghìn tỷ nhân dân tệ (212.07 tỷ USD) trái phiếu đặc biệt, với kịch bản tốt nhất là 3 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Reuters đã báo cáo vào tháng trước rằng Trung Quốc dự định phát hành trái phiếu chủ quyền đặc biệt trị giá khoảng 2 nghìn tỷ nhân dân tệ trong năm nay như một phần của gói kích thích tài khóa mới.

Gói kích thích kinh tế mới sẽ ảnh hưởng thế nào đến thị trường? 

Quy mô của kế hoạch kích thích kinh tế được công bố vào thứ Bảy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các loại tài sản của Trung Quốc, bao gồm cả đồng nhân dân tệ. 

Đồng nhân dân tệ mạnh hơn có thể tạo ra những tác động tích cực với nền kinh tế Việt Nam. Trung Quốc là một trong những điểm đến hàng đầu của các sản phẩm nông sản, thủy sản. Do đó, đồng nhân dân tệ mạnh hơn có thể giúp các nhà sản xuất Việt Nam thu lại lợi nhuận nhiều hơn và giúp các doanh nghiệp sản xuất tăng giá trị cổ phiếu. 

Đồng nhân dân tệ tăng giá giúp tăng giá trị xuất khẩu của Việt Nam

Ngoài ra, các biện pháp kích thích kinh tế cũng sẽ làm gia tăng nhu cầu trong các ngành xây dựng, bất động sản, bán lẻ,... của Trung Quốc. Đặc biệt, các biện pháp nhằm thúc đẩy nhu cầu bất động sản hay xây dựng sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với các kim loại cơ bản như đồng, quặng sắt, thép,... từ đó tạo động lực lớn giúp tăng giá hàng hóa toàn cầu.

Giao dịch hàng hóa, kênh đầu tư tài chính ưu việt và đang là xu hướng đầu tư tại Việt Nam bởi mức độ lợi nhuận từ thị trường cực tốt! 

So với các kênh đầu tư khác đang có mặt tại thị trường Việt Nam, giao dịch hàng hóa phái sinh là một trong những kênh đầu tư vượt trội và an toàn hơn cả. Một số đặc điểm nổi bật của thị trường này có thể kể đến: 

  • Thị trường liên thông toàn thế giới nên khả năng thanh khoản cực kỳ lớn

  • Đòn bẩy lên tới 1:10, hoàn toàn không mất lãi khi sử dụng đòn bẩy 

  • Số lượng sản phẩm đa dạng 

  • Độ trễ T+0, thực hiện giao dịch theo thời gian thực mà không phải chờ thời gian thanh toán 

  • Pháp lý rõ ràng và không có rủi ro đầu cơ, lái giá do khối lượng giao dịch cực lớn 

Mở tài khoản giao dịch

>>>> XEM THÊM: 

Hàng hóa phái sinh là gì? Tiềm năng của thị trường đầu tư hàng hóa

Giao dịch hàng hóa là gì? Đặc điểm, rủi ro và cơ hội