Hợp đồng tương lai ca cao trên sàn ICE US đang hướng tới chuỗi giảm giá dài nhất trong hai năm khi thị trường tập trung vào việc thời tiết thuận lợi có thể hỗ trợ cây trồng ở những khu vực trồng trọt quan trọng ở Tây Phi. 

Ca cao đang hướng đến đợt giảm giá dài nhất trong hai năm

Hợp đồng tương lai ca cao giao tháng 9 đã giảm 6.64% vào thứ Năm, 27/6, phiên giảm giá thứ sáu liên tiếp trước những tác động tích cực của các đợt mưa ở châu Phi lên sản lượng cây trồng giữa vụ hiện tại và vụ tới. Cây trồng sẽ tiếp tục phát triển trong bối cảnh “mưa rào nhiều hơn và độ ẩm đất thuận lợi”, theo trung tâm dự báo Maxar Technologies cho biết.  

Thu hoạch kém đã làm gia tăng tình trạng thiếu hụt nguồn cung toàn cầu và đẩy giá ca cao lên mức 11,000 USD/tấn trong năm nay. Mặc dù giá tương lai đã bắt đầu giảm từ đó, hướng đến mức giảm hàng quý lần đầu tiên sau 2 năm, thị trường vẫn biến động do thiếu thanh khoản, với giá ghi nhận những biến động lớn trong tuần này. 

“Ca cao đang trượt dốc trước kỳ vọng phục hồi sản lượng vào vụ tới và sức mua giảm sau khi giá tăng vọt”, Judy Ganes, chủ tích công ty tư vấn J.Ganes Consulting cho biết. Tuy nhiên thị trường vẫn có thể tăng trở lại nếu thời tiết không thuận lợi. 

Hợp đồng tương lai ca cao sắp có đợt giảm giá hàng quý lần đầu tiên từ năm 2022

Bất chấp tình trạng giảm giá gần đây, những lo lắng về tình trạng thiếu hụt nguồn cung vẫn tiếp diễn. 

“Những người bán có thể đã phản ứng quá nhanh, bởi thực tế không có tin tức nào trong tuần này có thể làm thay đổi hiện trạng, ngoại trừ việc thiếu các mối đe dọa mới đến mùa vụ, điều có thể thu hút thêm nhiều người mua mới”, các nhà phân tích của ADM Investor Services viết trong một ghi chú. 

Pierre Andurand, nhà quản lý quỹ phòng hộ nổi tiếng với các vụ đặt cược vào dầu, vẫn duy trì lạc quan với thị trường ca cao dù giá đã giảm mạnh từ mức cao nhất, theo như một lá thư gửi các nhà đầu tư mà Bloomberg thấy được. Công ty quản lý Andurand Capital Management vẫn “rất tin tưởng” vào “luận điểm dài hạn của ca cao”, lưu ý nguồn cung khan hiếm và nhu cầu mạnh hơn dự kiến.