Hợp đồng ca cao tương lai trên sàn ICE tăng mạnh vào thứ Năm lên mức cao nhất trong 6 tuần trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt, trong khi đường và cà phê cũng ghi nhận tăng giá. 

Tổng hợp tin tức mặt hàng nguyên liệu công nghiệp ngày 13-6

Ca cao 

Ghana, nước sản xuất ca cao lớn thứ hai thế giới, đang tìm cách trì hoãn việc giao tới 350,000 tấn ca cao sang vụ mùa tới do sản lượng thấp, theo 5 nguồn tin trao đổi với Reuters. 

Với khoảng 350,000 tấn còn thiếu trong vụ hiện tại, Ghana cũng đang gặp khó khăn với doanh số bán cho vụ tiếp theo khi các thương nhân lo ngại sản lượng vụ mùa 2024/25 sẽ không phục hồi đáng kể. Hai nguồn tin cho biết nước này mới chỉ bán 100,000 tấn ca cao. 

Đường 

Ở thị trường đường, các đại lý đã lưu ý có những lo ngại về thới tiết, với Brazil đang gặp khô hạn và mưa gió mùa tại Ấn Độ chững lại. 

Cụ thể, mưa tại Ấn Độ đang chững lại sau khi bao phủ các khu vực phía Tây. Việc mưa tiến lên các bang miền Bắc và miền Trung có thể bị trì hoãn, làm kéo dài đợt nắng nóng ở các khu vực trồng lúa, bông, đậu nành và mía. 

Nhà sản xuất đường lớn nhất Australia vào thứ Tư đã tạm thời ngừng hoạt động tại một nhà máy sau cuộc vận động của công đoàn. 

Cà phê 

Ở Brazil, dự báo thời tiết khô hạn sẽ diễn ra ở hầu hết các khu vực của nước này trong 4-5 ngày tới, gây ảnh hưởng đến chất lượng hạt cà phê. 

Ngoài ra, nguồn cung cà phê Robusta tiếp tục bị thắt chặt do thời tiết ở Việt Nam không thuận lợi. Đây cũng là yếu tố khiến giá cà phê Robusta liên tục tăng. 

Lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam giai đoạn 2023 - 2024

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 5, Việt Nam Nam xuất khẩu 79,358 tấn cà phê, giảm 47.8% so với tháng 4 và giảm 47% so với cùng kỳ năm 2023. Số liệu này đánh dấu tháng thứ 4 liên tiếp xuất khẩu cà phê giảm so với cùng kỳ và tháng 6 giảm từ đầu vụ đến nay. Điều này cũng cho thấy tồn kho trong nước không còn nhiều. 

Tính từ đầu năm đến nay, lũy kế xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 817,154 tấn, tương đương với 2.8 tỷ USD, giảm 5.8% về sản lượng so với năm 2023 nhưng tăng 40.9% về giá trị do giá cà phê tăng cao.