Giá quặng sắt năm 2023 tăng cao, khiến các cơ quan liên quan nhiều lần can thiệp để giảm nhiệt, và giá quặng sắt đã dần giảm. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2024, Trung Quốc nhập khẩu 611 triệu tấn quặng sắt, tăng 6.2% so với cùng kỳ năm trước; giá nhập khẩu trung bình là 118.5 USD/tấn, tăng 3.8% so với cùng kỳ; chi phí mua bột quặng của các doanh nghiệp trọng điểm trong nửa đầu năm tăng 4.06%.

Trung Quốc gia tăng nhập khẩu quặng sắt trong nửa đầu năm 2024

Tuy nhiên, trong bối cảnh lượng và giá nhập khẩu quặng sắt đều tăng, sản lượng thép thô và gang của Trung Quốc lại giảm. Theo dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia, sản lượng thép thô toàn quốc trong nửa đầu năm 2024 là 531 triệu tấn, giảm 1.1% so với cùng kỳ năm trước; sản lượng gang là 436 triệu tấn, giảm 3.6%.

Các ông lớn trong ngành quặng sắt vẫn đang thúc đẩy sản lượng và khối lượng vận chuyển lên mức cao kỷ lục, trong khi nhu cầu từ ngành thép hạ nguồn lại có dấu hiệu suy giảm. Tình hình cung cầu quặng sắt năm 2024 đã dần trở nên dư thừa.

Về sản lượng, bốn mỏ lớn cho thấy họ đang nỗ lực mở rộng công suất.

4 mỏ lớn đang nỗ lực tăng cường sản lượng quặng sắt

Trong năm tài chính 2024 (từ ngày 1 tháng 7 năm 2023 đến ngày 30 tháng 6 năm 2024), sản lượng quặng sắt của BHP tại Tây Úc đạt 287 triệu tấn (tính trên cơ sở 100% cổ phần), một mức cao kỷ lục; Fortescue giao 191.6 triệu tấn quặng sắt trong năm tài chính 2024, và mặc dù chỉ hoàn thành thấp mục tiêu vận chuyển của năm tài chính, sản lượng quặng sắt trong quý cuối cùng của năm tài chính (quý 2 năm 2024) đạt 50.8 triệu tấn, tăng 19.8% so với quý trước và tăng 5.4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng vận chuyển đạt 53.7 triệu tấn, tăng 24% so với quý trước và tăng 9.8% so với cùng kỳ năm ngoái, một kỷ lục lịch sử.

Trong nửa đầu năm 2024, sản lượng quặng sắt của Vale đạt 151.4 triệu tấn, tăng 4.1% so với cùng kỳ năm trước; sản lượng quặng sắt quý 2 đạt mức cao nhất kể từ quý 2 năm 2018. Sản lượng bán ra đạt 143.6 triệu tấn, tăng 10.4% so với cùng kỳ năm trước. Trong nửa đầu năm 2024, sản lượng quặng sắt của Rio Tinto tại Pilbara duy trì ổn định, với khối lượng vận chuyển đạt 158.3 triệu tấn.

>>>> XEM THÊM: Giá quặng sắt | Giá quặng sắt cập nhật mới nhất, hàng ngày 

Hiện tại, bốn mỏ lớn đang tích cực thúc đẩy kế hoạch mở rộng công suất mới, dự kiến ​​từ năm 2023 đến năm 2029, họ sẽ tăng thêm 200 triệu tấn công suất. Chủ yếu sẽ có 128 triệu tấn công suất mới vào năm 2025. Năm 2024, dự kiến ​​sẽ có 15 triệu tấn công suất mới từ bốn mỏ lớn.

Nguồn cung quặng sắt dồi dào nhưng nhu cầu yếu đã dẫn đến việc tích trữ quặng sắt tại các cảng trong nước tiếp tục tăng. Theo thống kê của Shanghai Steel Union, từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2024, lượng quặng sắt đến 45 cảng trong nước là 725.04 triệu tấn, tăng 50.12 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 7.4%. Lượng tồn kho quặng sắt nhập khẩu tại 45 cảng lớn trong năm 2024 có thể sẽ vượt mức 160 triệu tấn.

Cùng với sự gia tăng sản lượng của các mỏ trong nước, dưới sự mất cân đối giữa cung và cầu, giá quặng sắt có thể tiếp tục giảm trong nửa cuối năm hoặc trong thời gian tới.

>>>> XEM THÊM: Giá bạc hôm nay | Giá bạc trong nước và thế giới cập nhật mới nhất