Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch tại châu Á vào thứ Hai, hưởng lợi từ việc đồng USD yếu hơn khi các nhà giao dịch chuẩn bị cho khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cắt giảm lãi suất vào cuối tuần này.

Giá dầu tăng nhẹ vào thứ Hai

Tuy nhiên, mức tăng bị hạn chế do lo ngại kéo dài về nhu cầu suy giảm, đặc biệt sau loạt dữ liệu kinh tế yếu hơn dự kiến từ Trung Quốc vào cuối tuần qua. Sản lượng của Mỹ cũng được dự báo sẽ phục hồi sau tác động của cơn bão Francine tại Vịnh Mexico.

Kỳ nghỉ lễ tại Trung Quốc và Nhật Bản cũng khiến khối lượng giao dịch giảm tương đối.

Giá dầu Brent kỳ hạn tháng 11 tăng 0.2% lên 71.75 USD/thùng, trong khi giá dầu thế giới WTI kỳ hạn tăng 0.3% lên 67.94 USD/thùng vào lúc 8h40 sáng nay.

Đồng USD yếu hơn là yếu tố hỗ trợ lớn nhất cho giá dầu, khi thị trường đang chuẩn bị cho việc Fed cắt giảm lãi suất vào thứ Tư.

Ngân hàng trung ương Mỹ có khả năng bắt đầu một chu kỳ nới lỏng, mặc dù các nhà giao dịch đang chia rẽ về mức cắt giảm 25 hoặc 50 điểm cơ bản.

Tuy nhiên, lãi suất thấp hơn thường có lợi cho tăng trưởng kinh tế, điều này có thể giúp duy trì nhu cầu nhiên liệu tại Mỹ trong những tháng tới.

Dữ liệu kinh tế Trung Quốc được công bố vào cuối tuần cho thấy sự yếu kém tiếp tục của nền kinh tế quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ đều không đạt kỳ vọng, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng và giá nhà giảm.

Chỉ số sản xuất công nghiệp của Trung Quốc thấp hơn dự báo

Những số liệu này làm gia tăng lo ngại rằng tăng trưởng kinh tế chậm lại tại Trung Quốc sẽ làm giảm nhu cầu dầu thô của nước này.

Các nhà phân tích tại ANZ cho rằng Bắc Kinh có khả năng tung ra thêm các biện pháp kích thích để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong nước, mặc dù họ vẫn dự đoán tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ thấp hơn mục tiêu 5% của chính phủ trong quý ba.

Những lo ngại về Trung Quốc đã khiến cả Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cắt giảm dự báo về tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay.

Điều này đã khiến giá dầu giảm xuống mức thấp gần ba năm vào tuần trước, mặc dù chúng đã phục hồi nhẹ.