Giá vàng tăng mạnh trong phiên giao dịch tại châu Á vào thứ Sáu nhờ đồng đô la giảm sau đợt cắt giảm lãi suất lớn từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và thị trường lạc quan về khả năng cắt giảm lãi suất tiếp theo.

Giá vàng tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu

Trong số các kim loại công nghiệp, giá đồng tăng khi có báo cáo cho biết Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu hàng đầu, đang xem xét các biện pháp hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho thị trường bất động sản, sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc giữ nguyên các mức lãi suất cho vay chuẩn.

Ban đầu, giá vàng đã phản ứng tiêu cực với việc cắt giảm lãi suất vào thứ Tư, vì Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng đưa ra dự báo không quá lạc quan về lãi suất dài hạn.

Tuy nhiên, thị trường vẫn lạc quan về khả năng giảm lãi suất trong ngắn hạn, điều này làm giảm giá trị đồng đô la và thúc đẩy dòng vốn vào các tài sản rủi ro.

Giá vàng giao ngay đã tăng 0.83% lên 2,607.91 USD/ounce, trong khi hợp đồng vàng kỳ hạn giao tháng 12 tăng 0.73% lên 2,632.8 USD/ounce vào lúc 14h15 chiều nay.

Nhu cầu về tài sản an toàn như vàng cũng được hỗ trợ bởi căng thẳng gia tăng tại Trung Đông, sau khi Israel bị cáo buộc đã làm nổ các thiết bị điện tử của Hezbollah, dẫn đến lời hứa trả đũa.

Vàng đang hướng đến tuần tăng giá khi Fed bắt đầu chu kỳ nới lỏng. Giá vàng giao ngay dự kiến sẽ tăng khoảng 1.18% trong tuần này, khi Fed khởi động chu kỳ nới lỏng có thể chứng kiến lãi suất giảm tới 125 điểm cơ bản trong năm nay.

Mặc dù Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết lãi suất trung lập sẽ cao hơn so với trước đây, nhưng các nhà giao dịch vẫn chào đón triển vọng giảm lãi suất mạnh trong ngắn hạn. Các nhà phân tích của Citi cho rằng Fed có thể tiếp tục cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 11.

>>>> XEM THÊM: Giá vàng thế giới hôm nay | Cập nhật giá chính xác, nhanh chóng