Giá dầu đã giảm nhẹ ở phiên giao dịch sớm tại châu Á vào sáng nay, 20/9, nhưng vẫn đang hướng đến mục tiêu có tuần tăng giá thứ hai liên tiếp nhờ những tác động tích cực từ việc Fed giảm mạnh lãi suất và sự sụt giảm trong dự trữ toàn cầu. 

Giá dầu thô giảm nhẹ vào thứ Sáu 20/9

Giá dầu Brent tương lai, đang giao dịch giảm 11 cent, tương đương 0.15%, ở mức 74.79 USD/thùng vào lúc 10h sáng ngày thứ Sáu, và đang tăng 4.3% trong tuần này. Trong khi đó, giá dầu thô WTI đã giảm 18 cent, tương đương 0.25% xuống mức 70.96 USD/thùng, nhưng đã ghi nhận mức tăng 4.8% trong tuần.

Các hợp đồng này đều đã phục hồi sau khi giảm xuống gần mức thấp nhất trong ba năm vào ngày 10/9 và đã ghi nhận tăng trưởng trong 5/7 phiên giao dịch kể từ đó.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã cắt giảm lãi suất nửa điểm phần trăm vào ngày thứ Tư. Việc cắt giảm lãi suất thường thúc đẩy hoạt động kinh tế và nhu cầu năng lượng, nhưng một số người cũng coi mức cắt giảm lớn này là dấu hiệu cho thấy thị trường lao động Mỹ đang yếu.

Dữ liệu từ chính phủ Mỹ công bố hôm thứ Tư cho thấy lượng dự trữ dầu thô tại Mỹ, quốc gia sản xuất dầu hàng đầu thế giới, đã giảm xuống mức thấp nhất trong một năm vào tuần trước.

Tồn kho dầu thô Mỹ ở mức thấp nhất trong 1 năm

Theo các nhà phân tích của Citi, một thâm hụt thị trường dầu không theo mùa khoảng 400.000 thùng mỗi ngày sẽ hỗ trợ giá dầu Brent duy trì trong khoảng từ 70 đến 75 USD/thùng trong quý tới, nhưng họ cũng cảnh báo giá có thể giảm mạnh vào năm 2025.

Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi căng thẳng gia tăng tại Trung Đông. Các thiết bị bộ đàm được nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon sử dụng đã phát nổ vào thứ Tư, sau các vụ nổ tương tự của máy nhắn tin một ngày trước đó.

Các nguồn tin an ninh cho biết cơ quan tình báo Mossad của Israel chịu trách nhiệm, nhưng các quan chức Israel không bình luận về các vụ tấn công này.

Nhu cầu yếu từ nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại cũng gây áp lực lên giá dầu, với sản lượng lọc dầu tại Trung Quốc giảm tháng thứ năm liên tiếp trong tháng 8. Tăng trưởng sản lượng công nghiệp của Trung Quốc cũng giảm xuống mức thấp nhất trong năm tháng vào tháng trước, trong khi doanh số bán lẻ và giá nhà mới tiếp tục suy yếu.