Giá đậu tương kỳ hạn tại Chicago giảm nhẹ khi mở phiên giao dịch sáng Tư sau khi dữ liệu cho thấy quá trình chế biến đậu tương đã chậm lại ở Mỹ và cơ quan trồng trọt Conab Brazil đã nâng dự báo sản lượng thu hoạch. Lúa mì và ngô tăng nhẹ đầu phiên. 

Bản tin nông sản 15/05

Diễn biến chính nhóm nông sản 

Trước dữ liệu nghiền đậu tương hàng tháng của Mỹ được công bố vào thứ Tư từ Hiệp hội các nhà chế biến hạt có dầu quốc gia (NOPA), các nhà phân tích được Reuters khảo sát dự kiến nhóm thương mại này sẽ báo cáo rằng các thành viên của họ đã nghiền 183,072 triệu giạ đậu tương trong tháng 4, giảm 6,8% so với tổng số tháng 3 cao kỷ lục nhưng tăng 5,7% so với một năm trước đó.

Một thương nhân cho biết: Các nhà nhập khẩu trên thế giới hiện đang ưa chuộng đậu tương Nam Mỹ rẻ hơn khi vụ thu hoạch của Brazil đang tràn ngập thị trường. Trung Quốc là nước nhập khẩu đậu tương lớn nhất, đã đặt một số lô hàng tháng 6 từ Brazil trong tuần này.

Những lo ngại về sự bùng phát căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc làm giới hạn đà tăng của đậu tương sau khi chính quyền Biden tăng thuế đối với một số hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc.

Giá lúa mì Châu Âu giảm vào thứ Ba khi dự báo thời tiết mới nhất ở Nga làm giảm bớt lo lắng về mất mùa và khuyến khích giá giảm trở lại từ mức cao nhất trong chín tháng.

USDA báo cáo xuất khẩu tư nhân lớn 405.000 tấn ngô sang Mexico trong đó 135.000 tấn từ vụ cũ và 270.000 tấn từ vụ mới.

Sản lượng ngô của Brazil tăng nhẹ

Cơ quan cây trồng Conab của Brazil đã tăng triển vọng đối với vụ ngô và đậu tương của nước này, mặc dù dự báo vẫn giảm so với thời điểm này năm ngoái. Conab dự kiến sản lượng đậu tương ở Brazil sẽ đạt tổng cộng 147,7 triệu tấn, tăng so với mức 146,5 triệu tấn được dự báo vào tháng trước. Sản lượng ngô đạt 111,6 triệu tấn tăng so với mức 111,0 triệu tấn trước đó. 

Dự trữ lúa mì của Ấn Độ giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm 

Dự trữ lúa mì của Ấn Độ trong kho chính phủ vào ngày 1 tháng 5 đã đạt mức thấp nhất kể từ năm 2008 với mức giảm 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai năm mất mùa dẫn đến khối lượng bán kỷ lục nhằm tăng nguồn cung trong nước và hạ giá nội địa. 

Theo Tổng công ty Thực phẩm nhà nước Ấn Độ, dự trữ lúa mì vào đầu tháng đạt 26 triệu tấn, giảm 3 triệu so với con số 29 triệu tấn cùng kỳ năm trước.

Tồn kho trong tháng 5 cao hơn tồn kho tháng 4 là 7,5 triệu tấn sau đợt mua hàng của mùa vụ mới.

Thu hoạch lúa mì ở Ấn Độ

Reuters cho biết, Chính phủ Ấn Độ đang chịu áp lực từ nhiều phía để khuyến khích việc nhập khẩu bằng cách giảm hoặc loại bỏ thuế nhập khẩu 40%, hoặc bằng cách mua lúa mì trực tiếp từ các nhà cung cấp lớn như Nga. Tuy nhiên, thay vì làm như vậy, chính phủ đã quyết định sử dụng lúa mì từ kho dự trữ quốc gia để bán cho các khách hàng lớn như các nhà máy xay bột và các nhà sản xuất bánh quy.

Tập đoàn Thực phẩm Ấn Độ bắt đầu bán lúa mì cho các doanh nghiệp tư nhân vào tháng 6 năm 2023 và cho đến nay đã bán được hơn 10 triệu tấn, một kỷ lục từ kho dự trữ nhà nước.