Giá dầu thô đã nhích lên trong phiên giao dịch sớm tại châu Á vào thứ Sáu, giữ vững mức tăng mạnh hàng tuần khi các nhà đầu tư đánh giá ảnh hưởng của xung đột ở Trung Đông và khả năng xảy ra gián đoạn trong dòng chảy dầu thô so với nguồn cung dồi dào trên toàn cầu. 

Giá dầu tăng nhẹ vào đầu phiên 4/10

Giá dầu Brent tương lai đã tăng 9 cent, hay 0.12% lên mức 77.71 USD/thùng lúc 7h10 sáng nay, trong khi giá dầu thô WTI đã tăng 8 cent, tương đương 0.11% lên mức 73.79 USD/thùng. Cả hai hợp đồng này đều đang hướng đến mức tăng khoảng 8% trong tuần. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết vào thứ Năm rằng Mỹ đang cân nhắc khả năng tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Iran nhằm trả đũa cho việc Tehran phóng tên lửa tấn công vào Israel. Tin tức này đã đóng góp cho việc giá dầu tăng mạnh 5% trong phiên giao dịch ngày thứ Tư. 

Thị trường đã bắt đầu đánh giá khả năng xảy ra gián đoạn nguồn cung ở khu vực Trung Đông, nơi chiếm khoảng 1/3 nguồn cung dầu thô toàn cầu, theo nhà phân tích Daniel Hynes tại ANZ cho biết. 

“Diễn biến này đã trở nên tồi tệ hơn khi các nhà đầu tư theo chiều hướng giảm giá đã gỡ bỏ các cược của họ vào giá thấp hơn. Diễn biến này có thể được mở rộng nếu các nhà đầu tư bắt đầu xây dựng vị thế tăng giá trong dầu,” Hynes cho biết.

Tuy nhiên, nỗi lo về nguồn cung đã được giảm bớt nhờ vào khả năng sản xuất dự phòng của OPEC và thực tế là nguồn cung dầu thô toàn cầu vẫn chưa bị gián đoạn bởi sự bất ổn ở Trung Đông.

Chính phủ miền Đông Libya và Công ty Dầu quốc gia có trụ sở tại Tripoli đã công bố vào thứ Năm rằng họ sẽ mở cửa lại tất cả các mỏ dầu và các cảng xuất khẩu sau khi một tranh chấp về quyền lãnh đạo của ngân hàng trung ương được giải quyết, chấm dứt một cuộc khủng hoảng đã làm giảm mạnh sản lượng dầu.

Iran và Libya đều là thành viên của OPEC. Iran, quốc gia đang chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ, đã sản xuất khoảng 4 triệu thùng dầu mỗi ngày vào năm 2023, trong khi Libya sản xuất khoảng 1.3 triệu thùng/ngày trong năm ngoái, theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.

>>>> XEM THÊM: 

Hàng hóa phái sinh là gì? Tiềm năng của thị trường đầu tư hàng hóa

Giao dịch hàng hóa là gì? Đặc điểm, rủi ro và cơ hội