Giá dầu tăng vào thứ Sáu và ghi nhận mức tăng hàng tuần lớn nhất trong hơn một năm do mối đe dọa leo thang của một cuộc chiến quy mô khu vực ở Trung Đông, mặc dù mức tăng bị hạn chế khi Tổng thống Mỹ Joe Biden khuyến cáo Israel không nên nhắm mục tiêu vào các cơ sở dầu mỏ của Iran.

Dầu thô ghi nhận mức tăng tuần lớn nhất trong hơn một năm

Giá dầu Brent tăng 43 cent, tương đương 0.6%, chốt ở mức 78.05 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 67 cent, tương đương 0.9%, chốt ở mức 74.38 USD/thùng.

Israel đã tuyên bố sẽ tấn công Iran sau khi nước này phóng một loạt tên lửa vào Israel hôm thứ Ba, sau khi Israel ám sát lãnh đạo Hezbollah do Iran hậu thuẫn một tuần trước đó. Các nhà phân tích dầu mỏ cảnh báo khách hàng về những hậu quả tiềm ẩn của một cuộc chiến rộng lớn hơn ở Trung Đông.

Giá dầu tăng gần 2% trong phiên giao dịch nhưng sau đó giảm mạnh khi Biden cho biết nếu ở vị trí của Israel, ông sẽ xem xét các lựa chọn thay thế việc tấn công các mỏ dầu của Iran.

Vào thứ Năm, các chỉ số dầu tăng hơn 5% sau khi Biden xác nhận Mỹ đang đàm phán với Israel về việc liệu có ủng hộ một cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Iran hay không.

Tính theo tuần, dầu Brent tăng hơn 8%, mức tăng lớn nhất trong một tuần kể từ tháng 1 năm 2023. WTI tăng 9.1% so với tuần trước, mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2023.

Một cuộc tấn công vào các cơ sở năng lượng của Iran không phải là lựa chọn ưu tiên của Israel, các nhà phân tích hàng hóa của JPMorgan viết hôm thứ Sáu. Tuy nhiên, họ cho biết, mức tồn kho dầu toàn cầu thấp cho thấy giá dầu sẽ duy trì ở mức cao cho đến khi cuộc xung đột được giải quyết.

Dẫn dữ liệu từ dịch vụ theo dõi tàu Kpler, họ cho biết tồn kho dầu hiện thấp hơn so với năm ngoái khi dầu Brent giao dịch ở mức 92 USD, và ở mức 4.4 tỷ thùng, đây là mức thấp nhất được ghi nhận.

Công ty môi giới StoneX dự báo giá dầu có thể tăng từ 3 đến 5 USD/thùng nếu cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran bị tấn công.

Vào thứ Sáu, Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên kể từ khi nước này thực hiện cuộc tấn công tên lửa. Ông kêu gọi tăng cường cuộc đấu tranh chống lại Israel.

Iran sẽ nhắm mục tiêu vào các cơ sở năng lượng và khí đốt của Israel nếu nước này tấn công Iran, Phó Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Iran Ali Fadavi cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin bán chính thức SNN của Iran.

Iran là thành viên của OPEC+ với sản lượng khoảng 3.2 triệu thùng/ngày, chiếm 3% sản lượng toàn cầu. Khả năng dự trữ sản xuất của nhóm này có thể cho phép các thành viên khác tăng sản lượng nếu nguồn cung của Iran bị gián đoạn, từ đó hạn chế đà tăng của giá dầu, các nhà phân tích của Rystad cho biết vào thứ Năm.

Những lo ngại về nguồn cung ở Libya cũng đã giảm bớt. Chính phủ phía đông của Libya và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (NOC) tại Tripoli hôm thứ Năm cho biết tất cả các mỏ dầu và cảng xuất khẩu đã được mở lại sau khi tranh chấp về vị trí lãnh đạo ngân hàng trung ương được giải quyết.

>>>> XEM THÊM: 

Hàng hóa phái sinh là gì? Tiềm năng của thị trường đầu tư hàng hóa

Giao dịch hàng hóa là gì? Đặc điểm, rủi ro và cơ hội